“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้น เงินเฟ้อ PPI สหรัฐต่ำกว่าคาด

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้นเหนือ 1,300 จุด แรงหนุนจากเงินเฟ้อสหรัฐ PPI เดือนก.ค.ออกมาต่ำกว่าคาด ส่งตลาดมั่นใจเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในก.ย.นี้ ทำให้บอนด์ยีลด์ และ Dollar Index ย่อตัวลง จับตาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีนายกฯวันนี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัวในแดนบวกขึ้นเหนือระดับ 1,300 จุด โดยได้แรงหนุนจากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวกจากต่างประเทศ หลังตัวเลขเงินเฟ้อ PPI สหรัฐฯเดือน ก.ค. ออกมาต่ำกว่าคาด +0.1% m-m ส่งผลให้ตลาดเพิ่มความมั่นใจว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มลดดอกเบี้ยได้ในเดือน ก.ย. อย่างน้อย 0.25% ส่งผลให้ Bond Yield และ Dollar Index ย่อตัวลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรอบการฟื้นตัวจะยังไม่กว้างมากนัก โดยรอปัจจัยสำคัญในประเทศเวลา 15.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มอ่านคำวินิจฉัยคดีนายกฯเศรษฐาว่าจะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่จากการตั้งคุณพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรี หากออกมาในเชิงลบเชื่อว่าตลาดมีโอกาสปรับตัวลงเนื่องจากครม.ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และต้องเลือกตัวนายกฯและจัดตั้งครม.ชุดใหม่ แต่หากออกมาเป็นบวกเชื่อว่าปัจจัย Overhang จะหายไปและทำให้ Upside การฟื้นตัวของดัชนีเปิดกว้างขึ้น ประกอบกับภาพรวมผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2 ปี 2567 เท่าที่ประกาศออกมาแล้วหากไม่รวมรายการพิเศษสำคัญ โดยรวมยังค่อนไปในทางดีกว่าคาด และช่วยจำกัด Downside ของ EPS ปี 2567 ปัจจุบันที่ราว 90-91 บาท ส่วนระยะถัดไปคาดได้แรงหนุนจากการกลับมาของกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่คลังตั้งเป้าขายหน่วยภายในเดือน ก.ย. วงเงินระดมทุน 1-1.5 แสนล้านบาท เป็นเม็ดเงินใหม่เข้ามาลงทุนใน SET Index