“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ฟื้นช่วงสั้น บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดขึ้นแรง

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ฟื้นช่วงสั้น ทดสอบ 1,285 จุด แต่ภาพรวม Upside ยังไม่กว้าง กังวลเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย โดย VIX Index ย่อตัว แม้จะยังสูงกว่าระดับปกติอยู่มาก ขณะที่ Bond Yield สหรัฐฯดีดตัวขึ้นแรง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index มีแนวโน้มฟื้นตัวระยะสั้น ทดสอบระดับ 1,285+- จุด ที่ปรับตัวหลุดลงมาวานนี้ แต่ภาพรวม Upside ยังไม่กว้าง ภาพรวมมองความ Panic ที่เกิดขึ้น และทำให้มีแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหนักจากความกังวลว่า สหรัฐฯจะเกิด Recession เริ่มลดลง โดย VIX Index ย่อตัวลงเหลือ 38.57 จุด แม้จะยังสูงกว่าระดับปกติอยู่มาก แต่ลดลงจาก High ที่ 65.73 จุด ขณะที่ Bond Yield สหรัฐฯดีดตัวขึ้นแรงโดยอายุ 2 และ 10 ปี กลับขึ้นมาที่ 3.98% และ 3.84% จากระดับ Low ที่ 3.65-3.7% ส่วนด้านดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลาดยังคงประเมินการปรับลด 4 ครั้งในปีนี้ และให้โอกาส 74% ที่เดือน ก.ย. จะเห็นการปรับลง 50 bps จึงเชื่อว่า การฟื้นตัวหรือปรับขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกจะจำกัดมากขึ้น จากความกังวลเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และคาดว่าโฟกัสที่ตลาดจะให้น้ำหนักในช่วงถัดจากนี้คือ การเติบโตของตัวเลขเศรษฐกิจในระยะถัดไป และโดยเฉพาะการจ้างงานเดือน ส.ค. ที่จะประกาศต้นเดือนหน้าก่อนการประชุม ซึ่งจะกำหนดทิศทางของตลาด

ส่วนปัจจัยในประเทศยังโฟกัสที่การประกาศ GDP และกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 วำ่ จะฟื้นตัวได้ตามคาดหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อท่าทีของกนง.ในการส่งสัญญาณเรื่องอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้คดีการเมืองสำคัญของนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. เป็นอีกปัจจัยหลักที่มีผลกับตลาดหุ้นไทย หากผลออกมาเป็นคุณจะทำให้ Upside ระยะกลาง-ยาวเปิดกว้างขึ้นจากปัจจัย Overhang ที่หายไป