“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ปรับลง เสี่ยงหลุด 1,300 อีกครั้ง

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซ๊ย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับลง มีโอกาสหลุด 1,300 อีกครั้ง โดยมีฐานบริเวณ 1,285-1,290 จุด สินทรัพย์เสี่ยงถูกกดันจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชะลอ ตลาดเพิ่มคาดการณ์เฟดลดลอกเบี้ยเป็น 4 ครั้งหรือสูงกว่าแล้วในปีนี้ ส่งบอนด์ยีลด์ร่วงแรง

บล.ฟินันเซ๊ย ไซรัส คาด SET Index จะปรับตัวลง และมีโอกาสหลุดต่ำกว่าระดับ 1,300 จุดอีกครั้ง โดยมีฐานบริเวณ 1,285-1,290 จุดเป็นแนวรับสำคัญตามกรอบ Sideways ทางเทคนิค ภาพรวมสินทรัพย์เสี่ยงถูกกดดันอย่างหนักหลังตัวเลขเศรษฐกิจภาคแรงงานสหรัฐฯเดือน ก.ค. ทั้งการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ชะลอแรงกว่าคาดเหลือ 1.14 แสนตำแหน่ง (ตลาดคาด 1.75 แสนตำแหน่ง) รวมถึงอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะ 4.3% (ตลาดคาด 4.1%) สูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2564 และเริ่มมีสัญญาณเสี่ยงเกิด Recession หากอิง Sahm Rule สร้างความกังวลต่อนักลงทุน ส่งผลให้ตลาดเพิ่มคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็น 4 ครั้งหรือสูงกว่าแล้วในปีนี้ ส่งผลให้ Bond Yield ร่วงแรงต่อเนื่องจากเม็ดเงินที่ไหลออกจากหุ้นและไหลเข้าพันธบัตร โดย Bond Yield 2 และ 10% อยู่ที่ 3.88% และ 3.8% ตามลำดับ

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือน ก.ค. (ตลาดคาด Headline +0.7% y-y และ Core +0.39% y-y) และครึ่งแรกของ ส.ค. โฟกัสอยู่ที่การประกาศ GDP และกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 ว่าจะทยอยเติบโตได้ตามคาดหรือไม่ หากออกมาค่อนไปในทางต่ำกว่าคาดอาจเพิ่มโอกาสที่กนง.จะพิจารณาลดดอกเบี้ยได้มากขึ้น ส่วนอีกปัจจัยที่จะกำหนดทิศทางตลาดคือการวินิจฉัยคดีการเมืองทั้งคดียุบพรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค. และโดยเฉพาะคดีนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. หากผลออกมาเป็นคุณจะทำให้ Upside ระยะกลาง-ยาวเปิดกว้างขึ้นจากปัจจัย Overhang ที่หายไป โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic Play คาดว่าจะฟื้นตัวได้แรง ส่วนระยะสั้นวันนี้คาด Defensive และ Dividend Play จะแกว่งตัวได้แข็งกว่าตลาด