“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ปรับลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก กังวลศก.สหรัฐ

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก จากแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง กังวลเศรษฐกิจชะลอตัวหลังจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 1 ปี และ ISM ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ส่งคาดเฟดจะลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ทำให้ Bond yield ร่วงแรง มองกรอบ 1,315-1,310 จุด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกจากแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยง โดยประเมินมีโอกาสลงทดสอบกรอบ 1,315-1,310 จุด หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯทั้งจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 2.49 แสนตำแหน่ง สูงสุดในรอบ 1 ปี รวมถึง ISM Manufacturing PMI เดือน ก.ค. ที่ลดลงเหลือ 46.8 ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ทำให้ตลาดเริ่มกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจชะลอตัวลงมากกว่าที่เคย ทำให้ตลาดเพิ่มคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ไปแล้ว ส่งผลให้ Bond Yield ร่วงแรงจากเม็ดเงินที่ไหลออกจากหุ้นและไหลเข้าพันธบัตร

ส่วนปัจจัยในประเทศโดยรวมยังไม่มีประเด็นใหม่ ภาพรวมครึ่งเดือนแรกของ ส.ค. ให้น้ำหนักกับการติดตามการทยอยประกาศกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 ฝั่ง Real Sector ว่าจะเติบโต +6% q-q, +33% y-y ได้หรือไม่ ซึ่งหากไม่ต่ำกว่าคาด จะทำให้ประมาณการ EPS ปี 2567 ที่ 91.50 บาท จะไม่ถูกปรับลงอย่างมีนัยยะ ส่วน Highlight ยังคงอยู่การวินิจฉัยคดีการเมืองทั้งคดียุบพรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค. และโดยเฉพาะคดีนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. หากผลออกมาเป็นคุณในคดีนายกฯ เราเชื่อว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวกและทำให้ Upside ระยะกลาง-ยาวเปิดกว้างขึ้นจากปัจจัย Overhang ที่หายไป โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic Play คาดว่าจะฟื้นตัวได้แรง ส่วนระยะสั้นยังคาดหุ้นที่คาดมีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งและแนวโน้มดีต่อในครึ่งหลังปี 2567 คาดว่าจะยังปรับตัวได้แกร่งกว่าตลาด