FM ส่งซิกผลงานปีนี้ติดปีก …ออเดอร์ใหม่จ่อ 200 ล้านบ.

HoonSmart.com >> FM ส่งซิกแนวโน้มผลงานปี 67 โตติดปีก อานิสงส์บราซิลถูกห้ามส่งออกไก่ไปจีน ดันราคาไก่พุ่ง 7-10% จ่อคว้าออเดอร์ใหม่! ลูกค้าโกลบอลแบรนด์-เกาหลีมูลค่ากว่า 200 ลบ.ฟากผู้บริหาร “ณัฐพล ดุษฎีโหนด” กำเงินไอพีโอ เร่งขยายการลงทุนเต็มสูบ เพิ่มศักยภาพการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ จ่อขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจไก่แปรรูปปรุงสุกที่เป็น Food Focus & Food Technology

ณัฐพล ดุษฎีโหนด

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์  (FM) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รับปัจจัยหนุนจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก (CAV Products) และการส่งออกชิ้นส่วนไก่ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เร่งตัวขึ้น  หลังจากประเทศบราซิล ผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 1 ถูกห้ามส่งออกไก่ไปยังประเทศจีน ซึ่งเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ส่งผลให้ราคาขายเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ เช่น ตีนไก่ ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในประเทศจีน ปรับเพิ่มขึ้นราว 7–10%

ปัจจุบัน บริษัทฯ ส่งออกเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ ไปยังประเทศจีนสัดส่วนประมาณ 23% ของรายได้จากการส่งออกของบริษัท และคาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 25% เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2568

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการเจรจารับออเดอร์ใหม่สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงจากลูกค้าเดิมที่เป็นโกลบอลแบรนด์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลี คาดสร้างรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท และสำหรับการขายไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

สุเมธ มาสิลีรังสี

ด้านนายสุเมธ มาสิลีรังสี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (FM) กล่าวว่า ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ FM จะมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากมีเม็ดเงินในการขยายธุรกิจ รวมทั้งสามารถเดินตามแผนการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น กลุ่มตะวันออกกลาง ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 65% ภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ 55% จากการขยายตลาดต่างประเทศ ไปยังประเทศใหม่ โดยเน้นผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุกซึ่งมีมาร์จิ้นสูง

นอกจากนี้ นายสุเมธ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำธุรกิจไก่แปรรูปปรุงสุกที่เป็น Food Focus & Food Technology ตามแผนและกลยุทธ์ที่วางไว้ ทั้งการพัฒนาสินค้า การขยายตลาดใหม่ การสร้างมูลค่าเพิ่ม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมไก่แปรรูปปรุงสุกส่งออกของไทยมีส่วนการแบ่งตลาด เป็นอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ตลาดมีการขยายตัวทุกปี ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด สอดคล้องกับการขยายตัวของอุตสาหกรรม

“จากการขยายตลาดต่างประเทศ ไปยังประเทศใหม่ โดยเน้นการขายผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง จะผลักดันให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทฯ ปรับตัวสูงขึ้น” นายสุเมธ กล่าวในที่สุด