DEXON ชูนวัตกรรม “อัลตราโซนิคขั้นสูง” ยกระดับตรวจสอบท่อส่งก๊าซ

HoonSmart.com>> DEXON พัฒนาเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูง วิเคราะห์และประเมินสภาพของท่อได้อย่างละเอียด ยกระดับความปลอดภัยท่อส่งก๊าซ 

ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี  (DEXON) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ พัฒนาเทคโนโลยี ล้ำสมัย ปลอดภัยสูงสุด Ultrasonic Testing Rotation In-LineInspection tool (UT-R)  เหมาะสำหรับท่อส่งของเหลว ที่มีความหนืดต่ำ – ปานกลาง สามารถตรวจสอบท่อส่งด้วยความเร็วสูงสุด 3-5 เมตรต่อนาที อีกทั้ง UT-R สามารถตรวจสอบการกัดกร่อนทั้งภายในและภายนอก (Metal loss) รอยบุบของท่อ (Dent) และความเป็นทรงกลมของท่อ (Ovality) ได้อย่างละเอียดและแม่นยำสูงทำให้มั่นใจได้ว่าท่อนำส่งจะปลอดภัยและพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง

การทำงานของ UT-R หรือเทคโนโลยีอัลตราโซนิคนี้ จะส่งคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผนังท่อนำส่งคลื่นเสียงเหล่านี้จะสะท้อนกลับมาเมื่อกระทบกับรอยบกพร่อง ทำให้วิเคราะห์และประเมินสภาพของท่อได้อย่างละเอียด และความสำเร็จ ล่าสุด DEXON ได้ดำเนินการตรวจสอบท่อ Sealine ขนาด 16 นิ้ว ระยะทางมากกว่า 15 กิโลเมตรในอ่าวไทย โดยนการตรวจสอบด้วย UT-R เพียง 17 ชั่วโมง ที่ความเร็ว 3 เมตรต่อนาที ซึ่งเป็นความเร็วที่เหมาะสมในการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ละเอียด

ทั้งนี้  DEXON  เป็นผู้นำด้าน การพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีการตรวจสอบทางวิศวกรรมและการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT) ตรวจสอบท่อส่งก๊าซ ด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูง ที่อ่าวไทย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบท่อส่งพลังงาน ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจของประเทศ  การรักษาสภาพท่อนำส่งให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

การตรวจสอบครั้งนี้ DEXON สามารถตรวจพบการกัดกร่อนประเภท Top of line corrosion ซึ่งมักจะเกิดกับแนวท่อที่เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และเป็นปัญหาที่บั่นทอนอายุการใช้งานของท่อ โดยมีขั้นตอนการตรวจสอบ เริ่มจากการติดตั้งอุปกรณ์ UT-R ขนาด 16 นิ้ว ติดตั้งเข้าไปในท่อผ่าน Launcher จากนั้นใช้น้ำทะเลเป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณ Ultrasonic และขับเคลื่อน อุปกรณ์ผ่านปั๊มแรงดันสูง อุปกรณ์จะเคลื่อนที่ลงไปตาม Riser เพื่อตรวจสอบความเสียหายของผนังท่อ โดยสามารถตรวจสอบความเสียหายได้ทั้งภายในท่อและภายนอกท่อ ในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อผ่าน Riser และ Elbow ลงไปสู่ Sealine เป็นระยะ 3 กิโลเมตร

อุปกรณ์จะเก็บผลในระยะ 3 กิโลเมตรแรก ตามความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความเสียหายได้มากที่สุด หลังจากนั้นเปลี่ยนมาใช้การขับเคลื่อนด้วยแรงดันจากหลุมผลิต ซึ่งเป็น Multiphase ผลักดันอุปกรณ์จนถึง Receiver ซึ่งอยู่อีก Platform หนึ่ง เมื่อรับอุปกรณ์กลับมาแล้ว DEXON จะทำการ Download ข้อมูลที่อุปกรณ์เก็บได้ เพื่อนำมาแปลผลโดยอุปกรณ์สามารถเก็บข้อมูลได้ตลอดความยาวของแนวท่อได้อย่างถูกต้อง ข้อมูลที่ได้จะถูกส่งให้ทีม Dataengineer เพื่อวิเคราะห์ความเสียหายของท่อ และแยกแยะประเภทของความเสียหาย

ผลลัพธ์จากการตรวจสอบนี้ ช่วยให้ลูกค้าสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้งาน และวางแผนการซ่อมบำรุงแนวท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ DEXON เป็นบริษัทไทย ที่ให้บริการงาน Pigging ครบวงจร ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องราคา ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม และประหยัดเวลาในการขนส่งอุปกรณ์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ DEXON ยังมีความพร้อมในเรื่องของความรู้ความสามารถ บุคลากรและประสบการณ์ในการทำงาน ที่พร้อมจะให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ DEXON ยังได้พัฒนา นวัตกรรม “พิกอัจฉริยะ” หรือ Intelligent In-Line Inspection Tool (Intelligent ILI tool) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจหาความผิดปกติภายในท่อนำส่ง เพื่อตรวจหารอยบกพร่องต่าง ๆ เช่น รอยกัดกร่อน รอยแตก หรือความเสียรูปทำให้สามารถระบุตำแหน่งและประเมินความรุนแรงของความเสียหายได้อย่างแม่นยำ

ดร.มัลลิกา กล่าวทิ้งท้ายว่า DEXON  เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้นำในประเทศไทยที่มีศักยภาพ ในการผลิตเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบ และประเมินความสมบูรณ์ของระบบท่อนำส่ง (Pipeline Integrity) มีความเชี่ยวชาญทีมวิศวกรผู้ที่มีความรู้และทักษะเฉพาะด้านการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย การตรวจสอบมีคุณภาพสูงสุดด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบท่อส่งพลังงานในประเทศไทยและภูมิภาคเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน