MFC มอง Global REITs สัญญาณขาขึ้น แนะกองทุน MGPROP คาดเฟดลดดอกเบี้ยก.ย.

HoonSmart.com>> บลจ.เอ็มเอฟซี มองจังหวะลงทุน Global REITs รับเฟดโอกาสลดดอกเบี้ยเดือนก.ย.นี้ ด้านบอนด์ยีลด์สหรัฐฯปรับตัวลดลง ผลดีต่อต้นทุนการเงินกองทุนและการจ่ายปันผล ทิศทางดอกเบี้ยขาลงหนุน REITs ขาขึ้น ด้านราคาไม่แพง แนะ “MGPROP” กอง REITs ยุคใหม่ได้ประโยชน์เต็มๆ จาก Data Center- AI

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยมุมมองการลงทุนว่า กองทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก (Global REITs) ตอบรับเชิงบวกจากความหวังการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ครั้งแรกในเดือนก.ย.นี้ และ REITs ได้ประโยชน์หากเฟดมีการปรับลดดอกเบี้ย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับลง ส่งผลดีต่อต้นทุนการเงินของกองทุนอสังหาริมทรัพย์และอัตราการจ่ายปันผล

นอกจากนี้ปัจจัยเทคนิคสนับสนุน โดยดัชนี Global REITs เคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และปัจจัยราคายังไม่แพง จึงให้น้ำหนักการลงทุนระยะสั้นและยาว Overweight

“MFC มองบวก Global REITs คาดว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดจากเฟดยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ย และเชื่อว่าเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ จากความน่าจะเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 90% หลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. รายงานออกมาต่ำกว่าคาด โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง -0.1% MoM ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน พ.ค.2563”

นอกจากนี้เริ่มเห็นตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกิด Sector Rotation เปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ไปสู่หุ้นกลุ่มที่ราคายังไม่ได้ปรับขึ้นมาก (Laggard) และได้ประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่กำลังเป็นขาลง เช่น ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs)

บลจ.เอ็มเอฟซี แนะนำลงทุน Global REITs ที่เน้น REITs ยุคใหม่ มีความหลากหลายของ Sector และมีแนวโน้มการเติบโตสูงรองรับกับเมกะเทรนด์ของโลก เช่น

1.) REITs ที่เป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล (Data Centers) ที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของ Generative AI

2.) REITs บริการด้านการดูแลสุขภาพ ที่พักอาศัยผู้สูงวัย (Senior Housing) ตามความต้องการที่อยู่อาศัยสําหรับสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น (Aging Society)

3.) REITs ประเภทคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า ที่มีระบบโลจิสติกส์ระดับโลก และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ (E-Commerce)

สำหรับกองทุนแนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ อิควิตี้ ฟันด์ (MGPROP) ซึ่งมีให้เลือกลงทุนชนิดสะสมมูลค่า (MGPROP-AC) และชนิดซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ (MGPROP-AR)

จุดเด่นของกองทุน MGPROP ลงทุนทั่วโลกในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก รวมทั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Global REITs) ซึ่งจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ผ่านกองทุนหลัก PGIM Global Select Real Estate Securities Fund ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี และกองทุนหลักได้ Morningstar 5 ดาว

พอร์ตกองทุนกระจายการลงทุนในหลายภูมิภาคโดยเน้นการลงทุนในประเทศสหรัฐฯ 64.3%, ยุโรป 8.9% อังกฤษ 4.6% ญี่ปุ่น 9.0% และ เอเชีย 12.8% และกระจายการลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ Industrial 16.2%, Apartment 12.1%, Diversifiled 9.4% , Healthcare 9.8%, Data Center 9.9% , Malls 4.8% และ Storage 8.2%

สำหรับตัวอย่างหุ้นที่ลงทุน ได้แก่ Equinix ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลรายใหญ่ของโลก (Data Centers) , Welltower ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ที่พักอาศัยผู้สูงวัย (Senior Housing) , Prologis คลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ระดับโลก (ที่มา : Factsheet PGIM GLOBAL SELECT REAL ESTATE SECURITIES FUND, 31 May 2024)