บล.หยวนต้า สแกนหุ้นน้องใหม่ “SEI” เคาะเป้า 5.50 บาท/หุ้น

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินราคาหุ้นน้องใหม่ IPO “SEI” หนึ่งในผู้นำธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือการแพทย์ ที่ให้บริการครบวงจร เคาะราคาเป้าหมาย 5.50 บาท ตอบโจทย์หุ้นเมกะเทรนด์ทางการแพทย์ ระบุหุ้นน้องใหม่อนาคตไกล น่าจับตา ธุรกิจสอดรับการขยายของอุตสาหกรรมเครื่องมือการแพทย์ ที่ได้อานิสงส์จากงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข และการเติบโตของโรงพยาบาล หรือศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง

บริษัท เอสอีไอ เมดิคัล จำ กัด (มหาชน) (SEI) หนึ่งในผู้นำธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือการแพทย์ ที่ให้บริการครบวงจร (One stop service) ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายและให้เช่าเครื่องมือทางการแพทย์ วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ โดยสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นำเข้าจากผู้ผลิตต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และจาก ผู้จำหน่ายภายในประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทั้งภาครัฐบาล และเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาแพทย์ และด้วยจุดเด่นความเชี่ยวชาญการเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ที่ยาวนานกว่า 30 ปีของSEI รวมถึงการให้บริการติดตั้ง ซ่อมบำรุง ตลอดจนการให้บริการหลังการขาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ส่งผลให้ SEI ได้รับความไว้วางใจในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิต และได้รับการต่ออายุสัญญาแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor Agreement) จากผู้ผลิตอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ปี

ดังนั้น ด้วยความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของบริษัทฯ ประกอบกับความเชื่อมั่นจากผู้ผลิต และลูกค้า ตอกย้ำถึงการเป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ชั้นนำของประเทศไทย

โดย SEI เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 29.41% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจอุปโภคบริโภค ภายในไตรมาส 3/2567

สำหรับการเข้าระดมทุนในครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ สั่งซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้จะนำเงินระดมทุน เพื่อใช้ในโครงการร่วมลงทุนกับบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์ หรือลงทุนด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ส่งเสริมธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งแนวโน้มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจของ SEI สอดรับกับบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ประมาณการ การเติบโต พร้อมประเมินราคาเหมาะสมของหุ้นSEI

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 5.50 บาท/หุ้น จากความน่าสนใจของธุรกิจ SEI ด้วยผลประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องในปี 2567-2568 โดยอิงสมมติฐานกำไรปี 2567 ที่ 37 ล้านบาท และปี 2568 ที่ 56 ล้านบาท จำนวนหุ้นหลัง IPO ที่ 170 ล้านหุ้น EPS 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 0.28 บาท/หุ้น จึงประเมิน PER เหมาะสมที่ 20 เท่า โดยการใช้ค่ากลาง (Median ) ของหุ้นกลุ่มธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ ที่ลักษณะธุรกิจใกล้เคียงกัน จะได้มูลค่าพื้นฐานที่ 5.50 บาท ตามที่ประเมินไว้
ทั้งนี้ บล.หยวนต้า ยังมีมุมมองเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมเครื่องมือการแพทย์ที่ยังคงการเติบโตต่อเนื่อง จากข้อมูลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา(ปี 2562-2566) อุตสาหกรรมธุรกิจเครื่องมือแพทย์ เติบโตเฉลี่ย CAGR 5% ณ สิ้นปี 2566 มูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.1 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเกี่ยวกับธุรกิจของ SEI เติบโตเฉลี่ย CAGR 8% อยู่ที่ 90,859 ล้านบาท ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ ประเมินการเติบโตของตลาดนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ในช่วงปี 2567-2568 จะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 8.0% โดยมีปัจจัยหนุนจาก
1). การจัดสรรงบประมาณของประเทศเพื่อใช้งานในกระทรวงสาธารณสุขในปี 2567 ที่เพิ่มขึ้น 13,462 ล้านบาท หรือเพิ่ม 8.8% นอกจากนี้ทาง Yunata Research คาดว่ายังได้ผลบวกจาก
2). การเติบโตของโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์เฉพาะทางมากขึ้น เช่นศูนย์ rehabilitation center ศูนย์ศัลยกรรมตกแต่ง ศูนย์IVF
3). กระแสความนิยมด้านสุขภาพมากขึ้น
4). การขยายธุรกิจของ รพ.ทั้งเอกชน และรัฐบาลต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการใช้เครืองมือการแพทย์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม SEI มีแผนนำเม็ดเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ สั่งซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน ส่วนหนึ่งใช้ในโครงการร่วมลงทุนกับบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์ หรือลงทุนด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ส่งเสริมธุรกิจของบริษัทฯ