GULF ได้ประโยชน์สูงสุดรวมอินทัชฯ ติดปีกกำไรพุ่ง การเงินแกร่ง ปันผลหรู

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์เชียร์ดีลประวัติศาสตร์ มอง”กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ” (GULF) ได้ประโยชน์สูงสุด หลังควบรวม “อินทัช ฯ”(INTUCH) กลุ่มสารัชถ์ถือหุ้นเฉียด 60% ตีมูลค่าบริษัทใหม่  7.5  แสนนล้านบาท ปรับโครงสร้างเชิงกลยุทธ์  ถือหุ้น ADVANC กว่า 40% สร้างหุ้นเติบโต การเงินแกร่ง D/E  ลด กระแสเงินสดเพิ่ม  รับปันผลพิเศษอินทัชฯ 6,840 ล้านบาท ไม่รวมปันผลปกติ ผู้นำโทรคมนาคม ไฟฟ้า สาธารณูปโภค ราคา 3 หุ้นวิ่งฉิว  กวาดวอลุ่ม 15,000 ล้านบาท 

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คณะกรรมการบริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) มีมติอนุมัติการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 3 ต.ค. 2567 เพื่อเข้าทำธุรกรรมการควบรวมกับบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH )โดยจะมีการจัดสรรหุ้นในบริษัทใหม่ (NewCo) ที่เกิดจากการควบรวมในอัตรา 1 หุ้นเดิมของ GULF ต่อ 1.02974 หุ้นในบริษัทใหม่ และ 1 หุ้นเดิมใน INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นในบริษัทใหม่  โดยจะร่วมกับผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นในบริษัท ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (VTO) ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ THCOM โดยราคาเสนอซื้อหุ้น ADVANC ที่ 216.30 บาท/หุ้นและของ THCOM ที่ 11.00 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ หลังควบรวมบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GULF (กลุ่มของนายสารัชถ์ รัตนาวะดี) จะถือหุ้น 59.72% ในบริษัทใหม่ ส่วน Singtel จะถือหุ้น 9.08% ขณะที่หุ้นที่เหลืออีก 31.20% จะถือโดยประชาชนทั่วไปและนักลงทุน ขณะที่บริษัทใหม่และ Singtel จะถือหุ้น 40.44% และ 23.31% ใน ADVANC ตามลำดับ   เชื่อว่าการเปลี่ยนตัวผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ADVANC จะไม่กระทบกลยุทธ์การทำธุรกิจและผลประกอบการในปี 2567-2569

การควบรวมบริษัทจะช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น รวมทั้งสร้างพอร์ตธุรกิจที่มีความสมดุลของรายได้และกำไรจากธุรกิจพลังงาน, โครงสร้างพื้นฐานและดิจิทัล นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทใหม่มีรูปแบบการทำธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน, มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น และมีโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมในการจัดหาเงินทุนเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์และโอกาสเติบโต

นอกจากนี้ คณะกรรมการของ INTUCH ยังอนุมัติจ่ายเงินปันผลพิเศษในอัตรา 4.50 บาท/หุ้น จะจ่ายก่อนธุรกรรมการควบรวมบริษัทจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2/2568

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI  ยังแนะนำ “ซื้อ” หุ้น ADVANC เนื่องจากมองว่าธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์มีการแข่งขันน้อยลง รวมทั้งคงราคาเป้าหมายตามวิธี DCF อยู่ที่ 259 บาท แต่ ADVANC อาจมี downside risk หากการบริโภคภาคเอกชน ชะลอตัวและบริษัทโทรคมนาคมกลับมานำเสนอโปรเน็ตไม่จำกัดไม่ลดสปีด ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นคือกำไรที่ดีกว่าคาดในไตรมาส 2-4ในปีนี้และการปรับเพิ่มเป้าในปี 2567

ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) วิเคราะห์การรวมตัวของบริษัทพลังงานและ ICT ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยให้ราคาเป้าหมาย GULF ที่ 50 บาทท  ซึ่งจะได้ประโยชน์สูงสุด หลังเข้าควบคุม ADVANC  และมีอิทธิพลการถือหุ้นมากขึ้นเป็น 40.4% (จาก 19.2% ก่อนการควบรวม) นอกจากนี้ยังได้รับเงินปันผลพิเศษจากINTUCH มูลค่า 6,840 ล้านบาท

“นับตั้งแต่นี้ไปราคาหุ้นของ GULF และ INTUCH ควรเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันตามอัตราการแปลง ในขณะที่นักลงทุนบางส่วนอาจใช้สิทธิ์การขายหุ้น ADVANC และ THCOM เนื่องจากราคาที่เสนอซื้อไม่แตกต่างจากราคาตลาดมากนัก ส่วนบริษัทใหม่ NewCo อาจมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 750,000 ล้านบาท  (GULF+INTUCH)”

บล.เคจีไอ คาดว่า NewCo อาจมีกำไรหลัก 14,300 ล้านบาท ในปี 2565 และ 18,600 ล้านบาทในปี2566 และ 4,900 ล้านบาทในไตรมาสที่ 1/2567 (ประมาณการของ GULF) แสดงให้เห็นถึงอัตรากำไรที่สูงขึ้น 1-2% เมื่อเทียบกับอัตรากำไรของ GULF ในปัจจุบันสำหรับ EBITDA และ core NPM เบื้องต้น คาดว่า NewCo จะมีกำไรหลัก 23,900 ล้านบาท (+28% YoY) ในปี 2567 และ 27,200 ล้านบาท  (+14% YoY) ในปี 2568 ขณะเดียวกันคาดว่าราคาเป้าหมายของ NewCo จะอยู่ในช่วง 36.50-45.50 บาทต่อหุ้น โดยอิงจาก PE ปี 2568  ที่20-25 เท่า (PE ผสมของ GULF(25 เท่า) และINTUCH (18 เท่า)) และ 14,939 ล้านหุ้นที่มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ในระยะส้ัน นักลงทุนอาจชอบหุ้น GULF ซึ่งมีอัตราการแปลงที่น่าสนใจกว่า (100 บาท = 2.44 หุ้นของ NewCoเทียบกับ INTUCH ที่ 2.36 หุ้นของ NewCo รวมปันผล) ในระยะยาว GULF ยังคงเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุด ตามด้วย ADVANC ที่อาจมุ่งเน้นในการทำกำไรและการจ่ายเงินปันผลสูงขึ้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ GULFการควบรวมกิจการจะช่วยให้ GULF มีอิทธิพลและการควบคุมที่มากขึ้นในธุรกิจโทรคมนาคม รวมถึงการมีส่วนร่วมที่แข็งแกร่งในธุรกิจพลังงาน ดาวเทียม การธนาคารเสมือน และภาคดิจิทัล ในภาพรวมชอบ GULF ในกลุ่มโรงไฟฟ้า ตามด้วย ADVANC

บล.บัวหลวง ได้เข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์กับ GULF เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อดีลดังกล่าว INTUCH จะยังคงจ่ายปันผลตามผลประกอบการปกติ ก่อนที่ดีลจะเสร็จสิ้น ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อ conversion ratio จาก GULF หรือ INTUCH ไปเป็นบริษัทจดทะเบียนฯ ใหม่ (NewCo)

นอกจากนี้ GULF จะยังคงรับรู้ผลประกอบการของ ADVANC ผ่านการรับรู้ส่วนแบ่งกำไร (ไม่มีการconsolidate งบ ADVANC) ซึ่งจะส่งผลให้ Net D/E ratio ของบริษัทใหม่ต่ากว่า GULF ในปัจจุบัน (จากราว 1.7 เท่า เหลือราว 0.9 เท่า) เนื่องจาก INTUCH ไม่มีหนี้ หลังจากรับรู้ผลประกอบการของ ADVANC และค่าตัดจาหน่ายที่เกิดขึ้นเพิ่มเติม บริษัทใหม่จะมีกาไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับ GULF ราว2พันล้านบาทต่อปีและ กระแสเงินสดเพิ่มขึ้นราว 5 พันล้านบาทต่อปี งบดุลที่แข็งแกร่งขึ้นน่าจะส่งผลบวกต่อต้นทุนทางการเงินของ NewCo ในอนาคต (ถือเป็น upside ต่อคาดการณ์  และยังไม่มีภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมดังกล่าว

“เราเชื่อว่า ธุรกรรมนี้จะหนุนให้ GULF และ ADVANC แข็งแกร่งขึ้นในระยะยาวและเพิ่มขีดความสามารถในการลงทุนเพิ่มเติม เรายังคงคำแนะนา”ซื้อ”GULF (ราคาเป้าหมาย 68 บาท), INTUCH (ราคาเป้าหมาย 102 บาท) และ ADVANC (ราคาเป้าหมาย 270 บาท)”บล.บัวหลวง

 

นักวิเคราะห์บล.เอเซียพลัส แนะนำนักลงทุนที่ต้องการจะถือหุ้นในบริษัทใหม่ ให้ “ซื้อ” GULF  เพราะการแปลงหุ้นจาก GULF ไปเป็นบริษัทใหม่ ยังมีต้นทุนที่ต่ํากว่าการแปลงจากหุ้น INTUCH

บล.กรุงศรี มองว่ายังมีโอกาสที่หุ้น INTUCH จะถูก re-rate ได้อีก เพราะระดับราคาต่ำสุดของ INTUCH ก่อนควบบริษัทน่าจะอยู่ที่ 80.50 บาท ผู้ถือหุ้น INTUCH จะได้กำไรต่อหุ้นมากขึ้น และมีการฐานธุรกิจกว้างขึ้น  เชื่อว่าการควบบริษัทครั้งนี้จะสร้างมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น INTUCH ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่ นอกจากมีกำไรเพิ่มขึ้น (สองเท่าจากระดับปัจจุบัน) และ ฐานสินทรัพย์จะใหญ่ขึ้น แต่ยังเป็นการกระจายโอกาสในการทำกำไรจากธุรกิจที่กว้างขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ก่อนการควบบริษัทกำไรและเงินปันผลของ INTUCH ส่วนใหญ่จะมาจาก ADVANC เป็นหลัก แต่ภายใต้บริษัทใหม่กำไรจะมาจากธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน, ICT และ ดิจิทัล คงคำแนะนำซื้อ และ คงราคาเป้าหมายที่ 98 บาท อิงจาก NAV ของ ADVANC โดยหักส่วนลด 5% ถึงแม้ว่าหุ้นจะวิ่งขึ้นมาแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มองว่ายังมีโอกาสที่หุ้นจะยังมีโอกาสที่หุ้นจะถูก re-rate ได้อีกจากระดับปัจจุบันมองว่าราคาหุ้นต่ำสุดของ INTUCH น่าจะอยู่ที่ประมาณ 80.50 บาท

บล.กรุงศรีเผยผู้บริหารของ GULF ยืนยันว่าเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลสุดท้ายจะแยกออกจากเงินปันผลพิเศษที่ 4.5 บาท และเงินปันผลจ่ายทั้งหมดของ INTUCH จะไม่ส่งผลกระทบต่อการปรับอัตราการแลกหุ้นของ INTUCHยืนยันคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ INTUCH และแนะนำให้นักลงทุนใช้สิทธิแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่

บล.ดาโอมีมุมมองเป็นบวกต่อการควบรวมโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทใหม่ ประกอบด้วย กลุ่มของคุณสารัชถ์ 59.7% และ SingTel 9.1% ส่งผลโดยตรงต่ออำนาจการบริหารจัดการบริษัทในเครืออย่าง ADVANC ซึ่งเดิมบริหารผ่านการถือหุ้นใน INTUCH ซึ่ง GULF ถืออยู่ 41.8% และ SINGTEL ที่ 24.99% คงคำแนะนำ “ซื้อ ” GULF ราคาเป้าหมายที่ 60 บาท

ด้านการซื้อขายหุ้นวันที่ 17  ก.ค. GULF, INTUCH ,ADVANC  ปิดปรับตัวขึ้นแรง มีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น รวมทั้งสิ้น 15,002.77 ล้านบาท ประมาณ 32% ของตลาดโดยรวมที่ 46,557.81  ล้านบาท