คุยกับเกด เรื่องเทรด DW : หุ้นไทยรับแรงกดดันจากการเมืองในประเทศ ทำให้ Put DW มีความน่าสนใจในระยะสั้น

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

สัปดาห์นี้ ฝั่งสหรัฐฯมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญคือ ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ซึ่งจะรายงานในวันอังคาร และรวมทั้งการปรับดอกเบี้ยนโยบายในที่ประชุม FOMC ในวันพุธ ซึ่งจะทำให้ช่วงต้นสัปดาห์วอลุ่มเทรดอาจจะค่อนข้างเงียบ เพื่อรอความชัดเจนของรายงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์เฟดอาจจะคงดอกเบี้ยในรอบนี้ แต่ก็ยังต้องรอฟังถ้อยแถลงของประธานเฟดด้วยว่ายังมีความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้ออยู่หรือไม่

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกได้ในวันศุกร์จากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ดีขึ้นทำให้มีความคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงหลังจากนักลงทุนรอผลการประชุมเฟด และการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB มีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้หุ้นการเงินปรับตัวลง ทั้งนี้ ฝั่งตลาดหุ้นไทยอาจมีแรงกดดันจากประเด็นทางการเมืองในประเทศ ซึ่งอาจทำให้หุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลงได้ในระยะสั้น ๆ ระหว่างที่รอปัจจัยอื่น ๆ คาดการณ์กรอบดัชนี SET Index เคลื่อนไหวระหว่าง 1540-1580 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  คาดการณ์ S50M23 เคลื่อนไหวในกรอบแคบค่อนไปทางลบเล็กน้อยหลังจากหุ้นใหญ่หลายตัวมีแรงขายออกมาและตลาดยังคงรอตัวเลข CPI สหรัฐฯ และผลการประชุม FOMC ทั้งนี้ ภาพรวมยังมีลุ้นการปรับตัวขึ้นไปทดสอบ 950 จุด ขณะที่ระยะสั้นคาดว่าจะมีแรงกดดันจากการเมืองในประเทศ และอาจทำให้ดัชนีย่อลงมาบริเวณ 930-935 จุดได้ Call DW อาจแบ่งขายทำกำไร เพื่อลดผลของ time decay หากต้องการถือ ขณะที่ Put DW จับจังหวะเทรดสั้น ๆ ก็พอ

หุ้นรายตัว – หุ้นใหญ่หลายตัวเริ่มมีแรงขายทำให้ Put DW มีความน่าสนใจ เช่น SCC AWC เป็นต้น  ขณะที่แรงซื้อกลับเข้ามาในหุ้นขนส่ง อย่าง BTS AOT เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสของ Call DW ที่จะรันเทรนด์ต่อได้

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ยังคงมีแนวโน้มที่จะขึ้นทดสอบ 20,000 จุดอีกครั้ง หลังภาพรวมตลาดโลกเป็นบวกต่อเนื่องรวมทั้งเม็ดเงินที่ไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย Call DW มีแนวโน้มที่ดีกว่าในระยะนี้ และมีโอกาสถือรันเทรนด์ต่อได้ ทั้งนี้ ติดตามดูผลการประชุม FOMC อีกทีด้วย

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯโฟกัสตัวเลขเศรษฐกิจอย่าง CPI ที่จะรายงานในวันอังคารที่จะถึงนี้ และผลการประชุม FOMC ทั้งนี้ หุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้น ช่วยให้ Call DW บนดัชนีต่าง ๆ มีโอกาสรันเทรนด์มากขึ้น ทั้งนี้ หุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนระหว่างวัน ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนขาย DW ออกก่อนเพื่อลดความเสี่ยง เทคนิคการเทรดช่วงนี้จึงอาจจะต้องพิจารณาระยะเวลาการเทรดที่ยาวขึ้น เพื่อลดการตัดสินใจผิดพลาด แต่อย่าลืมพิจารณา Time Decay ประกอบการถือ DW ด้วย

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ซึ่งทำให้นักลงทุนที่ถือ DW บนหุ้น BABA อาจเสีย time decay ออกไปได้ ภาพรวมยังมีแนวโน้มเป็นบวก และดีต่อ Call DW แต่หากเจอรุ่นที่ time decay สูงก็ชะลอการเทรดไว้ก่อนได้

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน