ดีทีจีโอจับมือ SenseTime เปิดตัว AI DTLM โมเดลอ่าน-ถาม-ตอบโต้ 3 ภาษา ตอบโจทย์ธุรกิจ

HoonSmart.com>>”ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น” บริษัทแม่แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC)ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ร่วมมือกับ”เซนส์ไทม์”ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ระดับโลกจากจีน พัฒนา DTLM (DTGO Language Model) เป็น AI โมเดลแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ หรือ Large Language Model (LLM)  ให้เก่งสามภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ  ตอบโจทย์ใช้งานของธุรกิจที่หลากหลาย เพิ่มประสิทธิภาพทำงานให้ลูกค้าองค์กร คำนึงถึงการรักษาข้อมูล 

นายกิตติคุณ โพธิวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่งานเทคโนโลยี บริษัทดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า DTLM เป็น AI ที่พัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ SenseTime บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟท์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชั้นนำจากประเทศจีน โดยตั้งเป้าให้เป็นโมเดล Global Class Thai LLM จึงมีความสามารถในการตอบคำถามภาษาไทยได้อย่างละเอียดแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดา LLM ภาษาไทยในปัจจุบัน จากผลการทดสอบมาตรฐาน MMLU

นอกจากนี้ จุดแข็งของ DTLM คือความสามารถในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลไทยกับภาษาอังกฤษ และจีน และเป็นโมเดลแรกของโลกที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงทั้งสามภาษาหลัก นอกจากนี้ DTLM ยังมีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยี Machine Learning ที่ไม่ได้อาศัยการแปลเพียงอย่างเดียว ทำให้สามารถอ่าน ถาม และตอบโต้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและรวดเร็วแบบ Real-Time

ทั้งนี้ DTGO ได้ก่อตั้งบริษัทลูก ควินน์โนวา คอร์ปอเรชั่น (Quinnnova Corporation) เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจที่ปรึกษาชั้นนำด้านไอที มีความเชี่ยวชาญในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สำหรับใช้ในองค์กร เป็นผู้พัฒนา DTLM ให้เป็น AI Application Solutions แบบครบวงจร โดยควินน์โนวาเน้นให้ความสำคัญไปที่การพัฒนา ต่อยอดนวัตกรรม AI อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับอีโคซิสเต็มของ AI ในประเทศไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้นอีกระดับ

โดยในระยะแรก DTLM จะเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรหรือ B2B เนื่องจากมีจุดเด่นด้านการจัดการต้นทุนการใช้งานที่คุ้มค่าสำหรับองค์กร และมีระบบความปลอดภัย แบบปิด ช่วยป้องกันข้อมูลรั่วไหล องค์กรต่างๆ สามารถนำ DTLM ไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เพื่อใช้งานร่วมกับการพัฒนาภายในองค์กรและการใช้งานภายนอกองค์กร

“เราจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ โลกแห่งเทคโนโลยีเดินหน้ารวดเร็ว เราจะต้องพัฒนาให้ทันการพัฒนาของอุตสาหกรรมเช่นกัน ในอนาคตอันใกล้นี้ โมเดล DTLM จะสามารถรองรับการใช้งาน สำหรับบุคคลทั่วไปด้วย” นายกิตติคุณ กล่าว

นายกิตติคุณยังกล่าวอีกว่า DTGO ก่อตั้งบริษัทลูก ควินน์โนวา ขึ้นมารุกธุรกิจเต็มตัวเนื่องจากเล็ง เห็นศักยภาพการพัฒนาด้าน IoT และ AI รวมถึงโอกาสที่จะต่อยอดออกไปเป็นหนึ่งในกิจการ ที่มีศักยภาพสูงในอนาคต อีกทั้งการใช้งาน AI อย่างชาญฉลาดจะช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นภารกิจหลักของ DTGO

DTGO เป็นบริษัทลงทุนในกิจการต่างๆร่วมกับการทำกิจกรรมสร้างคุณประโยชน์แก่สังคม โดยมี MQDC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเป็นธุรกิจหลัก ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมชั้นนำมาให้ในทุกๆส่วนในการพัฒนาโครงการ รวมถึงกิจการอื่นๆ ในเครือ DTGO

ในขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ หลิน ต๋าหัว ผู้ร่วมก่อตั้ง SenseTime กล่าวว่า ทางบริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เปิดตัว DTLM ซึ่งเป็นโมเดลภาษาไทยแรก ที่พัฒนาบนโมเดล SenseNova เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง DTGO ซึ่งมีความชำนาญสูงในการทำฟีเจอร์ภาษาไทย กับ SenseTime ทำให้ได้ผลงาน DTLM ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยเฉพาะภาษาไทย สามารถตอบโจทย์ลูกค้าองค์กร หรือ B2B ในไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในอนาคตจะร่วมกันสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน AI ฟีเจอร์ใหม่ๆของลูกค้าทั้งชาวไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประสิทธิภาพสูง ราคาดี และเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน

SenseTime ก่อตั้งในปี 2557 มีส่วนแบ่งการตลาดด้าน AI มากที่สุดในประเทศจีน  หนึ่งในบริษัท AI ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก มีลูกค้าองค์กรมากกว่า 5,000 ราย มีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านหยวนในปี 2565 เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition) การประมวลผลภาพ ระบบแชทบอท และ Machine Learning

ปี 2566 เปิดศูนย์ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนี่งในเอเชีย The Shanghai Lingang Artificial Intelligence Data Center (AIDC)