คอลัมน์เสือใหญ่ : ความรับผิด-รับชอบ ของผู้สอบบัญชี

By…เจ๊รัชดา 

www.HoonSmart.com “เสนอความจริงทุกการลงทุน” ขึ้นปีที่ 6 วันที่ 8 มิ.ย. 2566

@@@ ดัชนี SET (7 มิ.ย.)  ปิด 1,533.21 จุด +4.67 จุด มูลค่าซื้อขาย 50,570.95 ล้านบาท

@@@ ต่างชาติกลับมาซื้ออีกครั้งในรอบหลายเดือน +1,611 ล้านบาท , กองทุน-สถาบันขาย -283 ล้านบาท , พอร์ตเทรดโบรกเกอร์ -278 ล้านบาท , และรายย่อย -1,048 ล้านบาท

@@@ หนักยิ่งกว่า  MORE   ก็ STARK นี่แหละ …ข่าวฮิตติดชาร์ตของตลาดทุนปีนี้ ต้องยกให้  ขบวนการทุจริตใน STARK …โดนกันถ้วนหน้า ไม่เว้นรายใหญ่ – รายย่อย-กองทุน-บริษัทประกัน ฯ  ส่วนคนได้ประโยชน์ แน่นอนว่าต้องเป็นขบวนการโกง ผู้สมรู้ร่วมคิด ตั้งแต่ผู้บริหาร พนักงาน แม้กระทั่งฝ่ายบัญชีการเงิน เบื้องต้นบริษัท ฯ กล่าวโทษไปแล้ว 3 ราย และน่าจะมีมากกว่านี้ รอแค่หลักฐานสาวให้ถึงเส้นทางการเงิน

@@@ สงสัยกันมาก ว่า งบการเงิน STARK ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา 2561-2564 ผู้สอบบัญชีรายเก่า ระดับบิ๊กโฟร์ เวิลด์วาย ไม่พบความผิดปกติ โดยเฉพาะงบปี 2564 บ้างหรือ ??? ไม่มีการส่งสัญญาณ อิ อ๊ะ อุ๊ เอ๊ะ ใด ๆ ในหมายเหตุงบการเงิน หรือขบวนการยังไม่สำแดงเดช จังหวะเปลี่ยนผู้สอบบัญชี และผู้สอบรายเก่า ไม่เซ็นรับรองงบ มาบรรจบกันพอดี๊ พอดี หวยเลยไปออกที่ผู้สอบใหม่

@@@ ผู้สอบบัญชี เสมือนปราการด่านแรก ที่จะเห็นความผิดปกติ และตั้งข้อสังเกตให้กับนักลงทุน และ ฝีจะไม่แตกเลย ถ้าไม่มีการเปลี่ยนผู้สอบบัญชี เป็น PWC ….ฉะนั้น ผู้สอบบัญชี ยากที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิด-รับชอบ กับการฉ้อโกงระดับหมื่นล้านบาท ของ STARK ครั้งนี้ ว่ากันว่าทำมาหลายปี อิ่มกันพุงกาง

@@@ SAMART กระตุกแรง ทั้งราคาและมูลค่าซื้อขาย วิ่งขึ้นมาปิด 5.85 บาท +0.55 บาท ปีนี้ธุรกิจในกลุ่มเค้าแรงจริง-ฟื้นจริง แถมมีบริษัทลูกเข้าตลาดอีก 1 ่บริษัท เป้ารายได้ทั้งกลุ่ม 2 หมื่นล้านบาท ต้องเห็นล่ะ

@@@ “เสี่ยตุ๋ย บิ๊ก LEO “ สู้ไม่ถอย รับมือ Freight เรือ ปรับตัวลงรวดเร็วจากช่วงโควิด กลับสู่ปกติ “เสี่ยตุ๋ย” ก็ไม่ได้พึ่งโลจิสติกส์ ทางเดียวแล้ว แต่หันมาบุกธุรกิจใหม่ ๆ ด้านคลังสินค้า (Warehouse ) หรือ Distribution อีกทาง ตั้งเป้า 2-3 ปีข้างหน้า รายได้ Non-Freight จะมากถึง 30% ของรายได้รวมทีเดียว …เตรียมตัว Q3 นี้ มีเซอร์ไพรซ์ M&A ธุรกิจขนส่งเคมี ทางเรือ มียอดขาย 600 ล้านบาท ลงทุน ราว 150 ล้านบาท ถือหุ้น 35% 

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไว รู้ลึก