กองทรัสต์ SHREIT เคาะขายโรงแรมให้ EverLand มูลค่า 106.10 ล้านดอลล์

HoonSmart.com>> กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT) เซ็นสัญญา EverLand OpportunitiesIX ขายหุ้นทั้งหมดของ Strategic Hospitality Holdings Limited (SHH) เจ้าของโรงแรม 3 แห่งในอินโดนีเซียและเวียดนาม มูลค่า 106.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังเปิดประมูลเสนอราคาซื้อสูงสุด คาดเข้าทำธุรกรรมซื้อขาย 8 มิ.ย.66 เตรียมนำเงินชำระหนี้ เลิกกองทรัสต์

บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้อินเวสท์เตอร์ส จำกัด (บริษัทฯ) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT) หรือกองทรัสต์ SHREIT เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์ครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2566 ได้มีมติอนุมัติให้กองทรัสต์ SHREIT ในฐานะผู้ขายฝ่ายหนึ่ง เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายกับ EverLand OpportunitiesIX Limited ในฐานะผู้ซื้ออีกฝ่ายหนึ่ง เพื่อการซื้อขายหุ้นทั้งหมดของ Strategic Hospitality Holdings Limited (SHH) ซึ่งกองทรัสต์ SHREIT เป็นเจ้าของ (สัญญา SPA) โดยมีราคาซื้อขายทั้งสิ้น 106.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐและคู่สัญญาทุกฝ่ายได้ดำเนินการลงนามในสัญญาดังกล่าวแล้วในวันที่ 5 มิถุนายน 2566

การลงนามในสัญญาดังกล่าว เพื่อวัตถุประสงค์ในการจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของกองทรัสต์ SHREIT โดยการขายหุ้นทั้งหมดที่กองทรัสต์ถืออยู่ใน SHH และบริษัทย่อยซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนได้แก่โรงแรม Pullman Jakarta Central Park, Capri by Fraser และ IBIS Saigon South ผ่าน Jones Lang LaSalle ในฐานะตัวแทนการขายที่ได้รับการแต่งตั้งสำหรับการขายผ่านการจัดการประมูลเพื่อคัดเลือกผู้ให้ราคาเสนอซื้อสูงสุดตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง โดยการขายทรัพย์สินดังกล่าวเป็นไปตามมติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา

ผู้จัดการกองทรัสต์คาดว่า การเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายภายใต้สัญญา SPA จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.2566 หรือวันอื่นใดตามที่ผู้ซื้อและผู้จัดการกองทรัสต์จะได้ตกลงกันโดยทำเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ต้องไม่เกินกว่าวันที่ 9 มิ.ย.2566 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดชำระหนี้ที่กองทรัสต์มีต่อธนาคาร Deutsche Bank AG, Singapore Branch ภายใต้สัญญาเงินกู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังจากการซื้อขายเสร็จสิ้น EverLand OpportunitiesIX Limited จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดใน SHH และบริษัทย่อยซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนแทนที่กองทรัสต์ และกองทรัสต์ SHREIT จะได้รับค่าตอบแทนจากการจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินหลัก

ทั้งนี้ บางส่วนของเงินค่าตอบแทนดังกล่าวจะถูกนำไปชำระหนี้ธนาคารและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องของกองทรัสต์ รวมถึงนำไปจัดสรรเป็นเงินสำรองที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินหลัก การเลิกและการชำระบัญชีกองทรัสต์หลังจากนั้น กองทรัสต์ SHREIT จะดำเนินการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในรูปแบบของเงินคืนทุนจากการลดทุนหรือเงินปันผล (หากมี) และจะดำเนินการเลิกกองทรัสต์และชำระบัญชีต่อไปตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์