“กลุ่มไทยเบฟ” ตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น “เสริมสุข” ราคา 63 บาท เตรียมออกจากตลาดหุ้น

HoonSmart.com>> บอร์ด “เสริมสุข” (SSC) เผย “โซ วอเตอร์” ผู้ถือหุ้นใหญ่ 64.67% บริษัทย่อยของ “ไทยเบฟเวอเรจ” ประกาศทำเทนเดอร์หุ้น SSC ที่เหลือทั้งหมด 35.33% ราคาหุ้นละ 63 บาท เพื่อเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ชงผู้ถือหุ้น 27 ส.ค.67 หวังการบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจคล่องตัว รองรับศึกษาแผนปรับโครงสร้างในกลุ่ม

บริษัท เสริมสุข (SSC) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2567 บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากบริษัท โซ วอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ณ วันที่ 6 ธ.ค.2566 โซวอเตอร์ถือหุ้นสามัญในบริษัทจำนวน 171,954,804 หุ้น หรือประมาณ 64.67% มีความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดจำนวน 93,945,680 หุ้น หรือ 35.33% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในราคาเสนอซื้อ 63.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่คำนวณได้ตามวิธีการกำหนดราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.12/2554

อย่างไรก็ตาม การกำหนดราคาเสนอซื้อสุดท้ายจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของประกาศที่ ทจ.12/2554 ขณะที่ราคาซื้อขายครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2567 อยู่ที่ 47.25 บาท/หุ้น

สำหรับเหตุผลในการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะช่วยให้การบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจของบริษัทมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการลดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ของบริษัท ในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะบียน ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารกิจการ การตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้กลุ่มไทยเบฟอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการแผนการปรับโครงสร้างการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและหรือเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจโดยอาจปรับโครงสร้างภายในและโครงสร้างธุรกิจด้านต่างๆ อาจดำเนินการซื้อ จำหน่าย หรือโอนทรัพย์สินหรือสิทธิต่างๆ การควบรวมกิจการ โอนสิทธิ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแนวทางการดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารงาน การกู้ยืม-ให้กู้ยืมเงิน ตลอดจนระดมทุนรูปแบบต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการและรองรับแผนปรับโครงสร้าง ทั้งนี้ แผนปรับโครงสร้างดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน และอาจมีการเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมในอนาคต

รวมทั้งเหตุผลที่เนื่องจากปัจจุบันปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีจำนวนไม่มาก การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทเพื่อการเพิกถอนจะเป็นประโยชน์ต่อ
สภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นของบริษัท ช่วยเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทฯเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งกำหนดวันที่ 27 ส.ค.2567 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมในวันที่ 17 ก.ค.2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยต้องมีมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหุ้นเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะต้องได้รับอนุมัติและ/หรือผ่อนผันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ สถาบันการเงิน และคู่สัญญาอื่น ๆ ตามสัญญาที่เกี่ยวข้อง (ในกรณีที่จำเป็น)

พร้อมกันนี้ได้อนุมัติโดยความเห็นชอบของกรรมการอิสระที่ไม่มีส่วนได้เสียให้แต่งตั้งบริษัท เจย์แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อทำหน้าที่เสนอแนะความเห็นและชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาข้อเสนอของผู้ทำคำเสนอซื้อและการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท ในวันที่ 27 ส.ค.2567 และเสนอแนะความเห็นต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามแบบ 250-2