IPO เลื่อนขาย ชี้ราคาถูกเกินไป ดัชนี1300 -ค้างท่อ 40 บริษัทอนุมัติแล้ว-พิจารณาไฟลิ่ง

HoonSmart.com>>หุ้นดิ่งต่ำกว่า 1300 จุด กระทบ IPO เลื่อนขายหุ้น ไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ เพราะ FA ไม่ยอม ขอรอดูภาวะตลาดก่อน มีเวลาตัดสินใจ 1 ปี  ตลท.เผยมี 40 บริษัทที่ได้รับอนุญาต-รอพิจารณาคำขอไฟลิ่ง  มีบางบริษัทจำเป็นต้องขาย เพิ่มส่วนทุน  หลังแบงก์อนุมัติสินเชื่อ เพื่อลงทุนสร้างโรงงาน 

นายอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์ 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลงมามาก ดัชนีต่ำกว่า 1,300 จุด ทำให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (IPO) แล้ว ชะลอการขายออกไป ขอรอดูภาวะตลาดก่อน โดยมีระยะเวลา 1 ปี หากขายหุ้นไม่ทันจะต้องยื่นคำขอไฟลิ่งใหม่

“บางดีล เจ้าของอยากได้ราคาเดิม แต่ FA ไม่ตามใจ จึงต้องขอรอให้ตลาดฟื้นก่อน ผมยังตอบไม่ได้ว่าจะขายหุ้นเมื่อไร และจะมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนในปีนี้จำนวนเท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับภาวะตลาด  ตลาดหลักทรัพย์ไม่เคยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนบริษัทมากๆ มีเพียงเป้ามาร์เก็ตแคปที่มาจาก 2 ส่วน คือ IPO และการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน”นายอำนวยกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีบริษัทบางแห่งต้องขาย IPO ในภาวะตลาดเช่นนี้ เนื่องจากได้รับวงเงินสินเชื่อจากธนาคาร เพื่อก่อสร้างโรงงานแล้ว จึงจำเป็นต้องมีส่วนของทุนเข้าไปเติมเพิ่มขึ้น

นายอำนวยกล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทจำนวน 40  แห่ง ที่ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอไฟลิ่งอย่างละครึ่ง ซึ่งจำนวนบริษัทที่มายื่นขออนุญาตไม่ได้ลดลง เพราะต้องการเข้าจดทะเบียนจำนวนมาก หากขายหุ้นไม่ทันภายใน 1 ปีตามเกณฑ์แล้วต้องการยื่นใหม่ภายในครึ่งปี เชื่อว่าการพิจารณาน่าจะรวดเร็ว เพราะเพิ่งพิจารณาไฟลิ่ง โครงสร้างบริษัท ระบบควบคุมภายใน เรื่องสำคัญยังเหมือนเดิม เปลี่ยนเพียงงบการเงิน ก็จะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน

ส่วนสถิติที่ผ่านมา หุ้นจะเสนอขายหุ้น IPO กระจุกตัวในไตรมาสที่ 4 เนื่องจากต้องรองบการเงินประจำปี ประมาณเดือนก.พ.-มี.ค. กว่าจะยื่นไฟลิ่ง เดือนพ.ค. และจะอนุมัติ ส่วนใหญ่จึงขายจำนวนมากในช่วงปลายปี  ในอดีตเมื่อได้รับอนุญาตแล้วขายหุ้นเลย แต่ปีนี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด

สำหรับบริษัทเข้าใหม่ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 มีทั้งหมด 17 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทใน SET  6 บริษัท และ mai 11 บริษัท