ศาลรธน.รอผลตรวจพยานคดียุบพรรคก้าวไกล นัดพิจารณาต่อ 17 ก.ค.นี้

HoonSmart.com>> ศาลรัฐธรรมนูญ รอผลตรวจพยานหลักฐาน “ยุบพรรคก้าวไกล” 9 ก.ค.นี้ คดีกกต.ยื่นยุบพรรค ปมปมปฏิปักษ์การปกครอง นัดพิจารณาต่อ 17 ก.ค.67

วันนี้ (3 ก.ค.2567) ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ได้พิจารณาในคดีที่ กกต.ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามที่ได้ยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิบัติต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1)(2) และขอให้ศาลศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์ สมัครรับเลือกตั้ง กรรมการบริหารพรรค และห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคและไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ 10 ปี

ศาลพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว เห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้รอฟังผลการตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันอังคารที่ 9 ก.ค.2567 กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันพุธที่ 17 ก.ค.2567 เวลา 9.30 น.