PTT มั่นใจผลงานปีนี้ไม่ร่วงมาก หุ้นต่ำบุ๊ก ยันไม่ซื้อคืน

HoonSmart.com>>”ปตท.”(PTT) มั่นใจผลงานปีนี้ไม่เหวี่ยงมาก จากที่บริษัทมีการกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจต่าง ๆ ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบ-ราคาก๊าซ-ค่าการกลั่นที่มีแนวโน้มลดลง คาด GDP ปีนี้จะขยายตัว 3.4% ส่วนนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ทาง PTT รอดูความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก่อน

นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาพลังงานปรับตัวลง ซึ่งผลงานของปตท.ก็ขึ้นกับราคาพลังงาน แต่ด้วยความที่บริษัทมีการกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจต่าง ๆ ก็จะช่วยทำให้ผลดำเนินงานของบริษัทไม่เหวี่ยงมาก และแม้ว่าราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value-บุ๊ก) แต่บริษัทก็ยังไม่มีโครงการซื้อหุ้นคืนแต่อย่างใด

แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2566 คาดการณ์ GDP ขยายตัว 3.4% จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในไทยมากขึ้น และการบริโภคที่ฟื้นตัว เงินเฟ้อลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมาย สำหรับราคาก๊าซคาดว่าจะปรับตัวลดลง อย่าง JKM คาดว่าจะปรับลดลง 47% อยู่ที่ประมาณ 15-21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบก็ปรับตัวลดลง จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย โดยราคาน้ำมันดิบดูไบคาดว่าจะลดลง 16% อยู่ในช่วง 79-84 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ค่าการกลั่นสิงคโปร์คาดว่าจะปรับลดลง 54% เหลือประมาณ 4-5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาปิโตรเคมีคาดว่าจะอ่อนตัวลง 6-12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

สำหรับธุรกิจ PTTEP ปีนี้คาดว่าปริมาณขายจะลดลง ส่วนราคาก็คาดว่าจะลดลงตามราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ดี ต้นทุนการผลิตคาดว่าจะรักษาได้ทรงตัวหรือดีกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย ส่วนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในปีนี้คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และน่าจะมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น จากแหล่งเอราวัณที่ PTTEP เพิ่มกำลังการผลิตให้มากยิ่งขึ้น ด้านโรงแยกก๊าซคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้ว จากที่มีก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น และปิดซ่อมบำรุงที่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ด้านธุรกิจน้ำมันคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจาก GDP ที่มีการเติบโต

สำหรับนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีความมุ่งมั่นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ตอนนี้ทางบริษัทคงจะต้องรอดูความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก่อน และรอดูนโยบายของรัฐบาลด้วย ซึ่งระหว่างนี้ทางบริษัทก็ได้ศึกษา และเตรียมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเข้าไปชี้แจงข้อมูลรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัท็ไม่เคยคัดค้าน และได้เข้าไปพูดคุยกัน โดยทาง ปตท.ก็ให้ความช่วยเหลือภาคประชาชนอยู่แล้ว