EA ลั่น ! ฐานะการเงินแกร่ง รายได้ขายไฟแน่นอน-จ่ายหุ้นกู้

HoonSmart.com > “สมโภชน์ อาหุนัย” ซีอีโอ EA ควงแขน “อมร ทรัพย์ทวีกุล” รองซีอีโอ พร้อมผู้บริหาร แถลงข่าวดับข่าวลือ ยืนยันหนักแน่น ฐานะการเงินแข็งแกร่ง รายได้ขายไฟฟ้าแน่นอน แม้จะหมด Adder กระแสเงินสดเพียงพอใช้จ่ายปกติและคืนหนี้หุ้นกู้ ยอมรับความเชื่อมั่น ส่งผลต้นทุนหุ้นกู้ เรตติ้ง BBB+ อินเวสเมนท์เกรด

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร , นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) แถลงชี้แจงข่าวลือต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นบริษัท

นายสมโภชน์ ยืนยันฐานะการเงินมีความแข็งแกร่ง พร้อมชำระหนี้และดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง บริษัทมีกระแสเงินสด ที่ได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับภาครัฐซึ่งมีรายได้เป็นจำนวนแน่นอน และเป็นสัญญาระยะยาว ซึ่งกระแสเงินสดเพียงพอต่อการใช้จ่ายและชำระหนี้หุ้นกู้

สำหรับข่าวลือธุรกิจโรงไฟฟ้า หมด Adder รายได้ลดและหมดรายได้นั้น  มีการสื่อสารชัดเจน ว่า แอดเดอร์มีระยะเวลา 10 ปี และทยอยหมด ซึ่งโรงไฟฟ้า EA  ทั้งหมด 6 โครงการ แบ่งเป็นโซลาฟาร์ม 4 โครงการ ประกอบด้วย ลพบุรี 8 เมกะวัตต์ (MW) และนครสวรรค์ 90 MWหมด Adder แล้ว

โครงการลำปาง 90 MW หมดปี 2568 และพิษณุโลก 90 MW หมดปี 2569 ปี 2570 วินด์ฟาร์ม หาดกังหัน นครศรีธรรมราช หมด Adder และปี 2571 วินด์ฟาร์มหนุมาน ชัยภูมิ หมด  โดยโซลาฟาร์ม แอดเดอร์ หาย 6.5 บาท/หน่วย และวินด์ฟาร์ม 3.5 บาท/หน่วย

แม้ว่าโรงไฟฟ้าจะหมดแอดเดอร์ โดยโซลาฟาร์ม แอดเดอร์ หาย 6.5 บาท/หน่วย และวินด์ฟาร์ม 3.5 บาท/หน่วย แต่โรงไฟฟ้าไม่หมดรายได้ ยังขายไฟฟ้าต่อไม่มีหมดอายุ มีรายได้แน่นอนจากค่าไฟฐานประมาณ 4 บาท ซึ่งรายได้ขายไฟดังกล่าว เป็นกระแสเงินสดที่แน่นอนแข็งแรงของบริษัทระยะยาว ซึ่งปี 2568 มีรายได้ขายไฟ 9,000 ล้านบาท และลดลงตามแอดเดอร์ที่ทยอยหมด

นายอมร รองซีอีโอ กล่าวว่า เจ้าหน้าสถาบันการเงินอัพเดทข้อมูล เข้าใจและสบายใจ ซึ่งธนาคารหลัก ยังสนับสนุนธุรกิจบริษัท เข้าใจธุรกิจขายไฟฟ้าให้ภาครัฐ มีกระแสเงินสดมั่นคงจากการขายไฟฟ้าเข้ามาทุกวัน ดังนั้นระยะยาว จ่ายหนี้ได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย สิ้น Q1/67 มีกระแสเงินสด 2,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 800 ล้านบาท  เทียบกับปีก่อน กระแสเงินสดติดลบ เกิดจากการช่วยธุรกิจบริษัทย่อยในกลุ่ม เป็นการช่วยครั้งเดียว

” บริษัท ฯ มีแผนออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 5,500 ล้านบาท เพื่อ Roll Over หุ้นกู้ชุดเก่า ได้รับเรทติ้ง BBB+ เป็นเกรดการลงทุน ชี้ชัดธุรกิจมั่นคง รายได้สม่ำเสมอ เชื่อว่าหุ้นกู้ได้รับความสนใจ  และบริษัทมีวงเงินสถาบันการเงินเตรียมไว้ไถ่ถอนหุ้นกู้ ซึ่งหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 1 ปี  ดอกเบี้ย 4.7% และ อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 5.5% ข่าวลือส่งผลต้นทุนหุ้นกู้เพิ่มขึ้น  แต่เชื่อว่ายังอยู่ในช่วงที่วางไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการของสถาบัน” นายอมรกล่าว

ทั้งนี้ นายสมโภชน์ และนายอมร รายงานก.ล.ต.ว่า วันที่ 26-27 มีการขายหุ้น EA จำนวนรวม 15.2 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 242 ล้านบาท โดยนายสมโภชน์ ขาย 4.2 ล้านหุ้น ราคา 17.32 บาท และนายอมร ขาย 11 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 15.41 บาท

อ่านประกอบ

EA โต้ข่าวลือ! ลั่นพร้อมคืนหนี้หุ้นกู้ครบตรงเวลา  ลุยสร้าง New S-Curve จากธุรกิจแบตฯ-ยานยนต์ไฟฟ้า