บล.CGSI โรดโชว์กองทุนมาเลย์ ..ชอบหุ้นนิคม ฯ ดาวเด่น AMATA

HoonSmart.com >> บล.CGSI ระบุ นักลงทุนสถาบันของมาเลเซีย สนใจหุ้นนิคมอุตสาหกรรมของไทย AMATA เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ  CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ได้เดินทางไปพบกับลูกค้ากองทุน 11 บริษัท ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่าง Marketing trip เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การลงทุนและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของไทย วันที่ 26-27 มิ.ย.2567ที่ผ่านมา  ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไปพบนั้น ลดน้ำหนักการลงทุน (Underweight) ตลาดหุ้นไทย จากความไม่แน่นอนทางการเมือง (คดีที่รอศาลตัดสิน) และความล่าช้าในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล

สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ลูกค้าส่วนหนึ่งให้ความสนใจหุ้นนิคมอุตสาหกรรม ที่มีธุรกิจในต่างประเทศและได้ประโยชน์จากการลงทุนโดยตรง (FDI) จากต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นผลจากการเร่งย้ายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน เพราะความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ กองทุนบางแห่งถือหุ้น WHA ส่วนหุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาฯไม่ได้รับความสนใจมากนัก จากความล่าช้าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย, GDP ที่ขยายตัวลดลงแลอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนตัว กระทบทิศทางหุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ

นักลงทุนให้ความสนใจกับหุ้นอสังหาฯที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับ Data centre และเปรียบเทียบระหว่าง AMATA กับ WHA เช่น แผนขยายกิจการ, ที่ดิน, อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) และส่วนต่าง P/E โดยฝ่ายวิเคราะห์ CGSI เชื่อว่าทั้ง AMATA และ WHA เป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการลงทุนใน Data centre ในไทย เนื่องจากนิคมฯสามารถจัดหาพลังงานทดแทนและโครงสร้างโทรคมนาคมที่ทันสมัย

โดย WHA ระบุว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ ให้บริการ Data centre ชั้นนำระดับโลก เพื่อขายที่ดิน 400 ไร่ใน ครึ่งหลังปีนี้ อย่างไรก็ตามมองว่า AMATA เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า WHA เนื่องจาก AMATA น่าจะมีกำไรปกติต่อหุ้นเติบโตสูงกว่าในอัตรา 19% CAGR ในปี 2567-2569 (เทียบกับ WHA 12.8% CAGR) เพราะบริษัทมีที่ดินมากกว่า, อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำกว่า และการประเมินมูลค่าน่าสนใจกว่า

ขณะที่ WHA เป็นที่รู้จักของนักลงทุนต่างชาติ ปัจจุบัน P/E ของ WHA และ AMATA ต่างกัน 3 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต 5 ปีต่างกัน 2 เท่า แต่ช่องว่างดังกล่าวน่าจะหดแคบลง หลัง WHA เลื่อนแผนขายสินทรัพย์ให้ WHART ทำให้การเพิ่มทุนผ่าน WHART ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไปมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

ส่วนปัจจัยลบที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับ AMATA น่าจะเป็นสถิติยอดขายที่ดินใหม่ที่ผ่านมา และการเคลียร์พื้นที่ล่าช้าของโครงการในเวียดนาม

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI ยังแนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และเลือก AMATA เป็นหุ้น Top pick ราคาเป้าหมาย 30.75 บาท ส่วน WHA ราคาเป้าหมาย 6.35 บาท