ไทยยังติดกลุ่มถูกจับตาจากสหรัฐ:ทรัพย์สินทางปัญญา

สหรัฐ เปิดรายงานพิเศษว่าด้วยสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา ไทยยังแกะไม่ออกจากกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง ส่วนจีนติดอันดับต้องจับตาพิเศษเป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน ซาอุดิอาระเบีย-สหรัฐอาหรับเอมิเรต เพิ่งติดกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองในปีนี้

สหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานพิเศษตามมาตรา 301 ว่าด้วยสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา หรือ Special 301 Report on Intellectual Property Rights ในวันที่ 27 เม.ย.2561 โดยพิจารณาสถานการณ์การละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของ 36 ประเทศ ประเทศไทย ยังคงได้รับการจัดอันดับให้อยู่กลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง (Watch List) หรือ WL หลังจากที่ถูกปลดออกจากรายชื่อ PWL ในปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐได้ชมเชยไทยที่ได้มีความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ

สำหรับจีนติดรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Priority Watch List) หรือ PWL เป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ขึ้นบัญชีแคนาดา และโคลอมเบียในกลุ่มประเทศ PWL เพราะความล้มเหลวในการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ USTR ยังได้เพิ่มรายชื่อ 2 ประเทศใหม่ในปีนี้เข้าสู่กลุ่ม WL ซึ่งได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรต

ส่วนประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม PWL ในปีนี้ ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา แคนาดา ชิลี จีน โคลอมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย คูเวต รัสเซีย ยูเครน และ เวเนซุเอลา

ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม WL ในปีนี้ ได้แก่ บาร์บาโดส โบลิเวีย บราซิล คอสตาริกา โดมินิกัน เอกวาดอร์ อียิปต์ กรีซ กัวเตมาลา จาไมกา เลบานอน เม็กซิโก ปากีสถาน เปรู โรมาเนีย ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ ทาจิกิสถาน ไทย ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรต อุซเบกิสถาน และเวียดนาม