คปภ.- DGA เชื่อมข้อมูลประกัน ตรวจสิทธิผ่านแอปฯ “ทางรัฐ”

HoonSmart.com>>คปภ. ร่วมกับ DGA ให้บริการ OIC Gateway บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”เพิ่มช่องทางเชื่อมต่อข้อมูลประกันภัยแบบไร้รอยต่อเพียงปลายนิ้วสัมผัส

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้เปิดโครงการให้บริการ OIC Gateway NextGen บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ร่วมกับ นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) หรือ (สพร.) เพื่อ ผลักดันให้บริการ OIC Gateway สามารถให้บริการผ่าน ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ ที่รวบรวมช่องทางการเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐต่าง ๆ ไว้ในช่องทางเดียว รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐเข้ากันเป็นหนึ่งเดียว นับเป็นการช่วยยกระดับการให้บริการของสำนักงาน คปภ. เป็นประโยชน์กับประชาชน และอุตสาหกรรมประกันภัยในภาพรวม

ทั้งนี้ ระยะแรก OIC Gateway ได้เปิดให้บริการ “กรมธรรม์ของฉัน” หรือ “MyPolicy” ที่ช่วยให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยสามารถตรวจสอบข้อมูลความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของตนเอง รวมถึงบริการตรวจสอบข้อมูลที่ตั้งของสำนักงาน คปภ. และบริษัทประกันภัยทั้งหมดในประเทศไทย ข้อมูลตัวแทนประกันภัย/นายหน้าประกันภัย ให้ชัวร์ก่อนทำประกันภัย หรือต้องการร้องเรียนติดต่อสำนักงาน คปภ. ทั่วประเทศ ได้ง่ายจบในที่เดียว
ต่อมาในระยะที่ 2 สำนักงาน คปภ. ได้พัฒนารูปแบบการให้บริการแก่ประชาชนเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่ง โดยเพิ่ม 3 ฟีเจอร์ใหม่ประกอบด้วย 1. บริการสรุปความคุ้มครองจากการทำประกันภัยทั้งหมด 2. บริการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการทำประกันภัย
3. บริการตรวจสอบประวัติการเคลมสินไหมรถยนต์ภาคสมัครใจย้อนหลังได้ถึง 2 ปี รวมถึงคะแนนการขับขี่ เพื่อจูงใจให้ผู้ทำประกันภัยขับขี่ดีขึ้น

ด้าน นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. เป็นอีกหน่วยงานสำคัญในการให้บริการข้อมูลประกันภัย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัล จึงได้นำระบบ OIC Gateway มาไว้บน ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ ซึ่งถือเป็นประโยชน์ของประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว ช่วยทำให้แอปพลิเคชันทางรัฐนี้เป็นศูนย์รวมงานบริการประชาชนที่นำมารวมไว้ให้จุดเดียวได้อย่างแท้จริง เพียงจำชื่อ “แอปพลิเคชันทางรัฐ” ชื่อเดียวก็สามารถเข้าถึงบริการรัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว กับบริการ OIC GATEWAY สู่โลกประกันภัยดิจิทัล พร้อมให้บริการแล้วผ่านช่องทาง LINE ‘คปภ.รอบรู้ @oicconect’ หรือ ‘แอปพลิเคชัน ทางรัฐ’ โหลดได้ทั้ง Android และ iOS ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.ทางรัฐ.com

ปัจจุบันแอปฯ ทางรัฐ ได้รวมบริการเด่นของภาครัฐไว้กว่า 151 บริการ มียอดดาวน์โหลดสะสมกว่า 3,346,861 ครั้ง มีปริมาณการใช้สะสมกว่า 23,881,218 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มิ.ย. 67)

ด้าน LINE “คปภ. รอบรู้” หรือ “@OICConnect” มีประชาชนให้ความสนใจ และเข้าใช้งาน 745,000 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มิ.ย. 67) สอบถามผ่านระบบเฉลี่ยมากกว่า 450,000 ข้อความต่อเดือน มีการเรียกดูความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยมากกว่า 3,600,000 กรมธรรม์ ทำการตรวจสอบใบอนุญาตตัวแทนและนายหน้าประกันภัยมากกว่า 13,000 ครั้งต่อเดือน