“บล.พาย” มอง SET สัปดาห์นี้โอกาสสะสมหุ้น ชู AOT-CPN เด่น

HoonSmart.com>> บล.พาย มองตลาดหุ้นสัปดาห์นี้นี้ติดตามความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองเป็นโอกาสสะสมหุ้น ความกังวลต่างๆถูกสะท้อนไปในราคาพอสมควร แนะกลุ่ม Domestic Play, ธนาคาร,ขนส่ง,ท่องเที่ยว, อาหาร, สินค้า IT ส่วน Trading แนะหุ้นที่ผลประกอบการยังเด่น “ICHI-SAPPE-CPN พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่น AOT-CPN

บริษัทหลักทรัพย์พาย เผยสัปดาห์นี้ปัจจัยการเมืองยังคงเป็นที่จับตาโดยเฉพาะวันจันทร์กับร่าง MOU ของแกนนำกลุ่มจัดตั้งรัฐบาล หากร่าง MOU ที่ประกาศออกมาแล้วส่งผลให้จำนวน ส.ว. เริ่มเห็นด้วยกับแนวทางบริหารประเทศและมีจำนวน ส.ว. ต่อการโหวดมากขึ้นก็จะช่วยคลายความกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาล (ปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น) ส่วนนโยบายของพรรคก้าวไกลที่จะเน้นสนับสนุนฐานล่างมากกว่าฐานบน ยังเชื่อว่าใช้ระยะเวลาและยังไม่เห็นผลกระทบเชิงลบต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในเร็วๆนี้ และอีกปัจจัยคือนโยบายต่างๆอาจเต็มที่มิได้มากนักเพราะไม่ใช่พรรคเดียวมีพรรคต่างๆผสมกัน โดย Timeline หลังจากนี้กว่าจะเข้าสู่ช่วงเวลาเลือกนายกรัฐมนตรีก็ช่วงปลาย ส.ค. จึงเชื่อว่าแรงกดดันจากปัจจัยการเมืองจะค่อยๆลดลงจากนี้และอีกไม่นานตลาดก็จะกลับไปให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจ (เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย)

ล่าสุดการแถลงของประธาน FED ระบุว่าเครื่องมือรักษาเสถียรภาพทางการเงินช่วยให้ภาคธนาคารสงบ ในทางกลับกันเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นมีแนวโน้มจะกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่านี้ โดยทาง FED คิดว่าการไม่ลดเงินเฟ้อจะเพิ่มต้นทุนให้กับสังคมและท้ายที่สุดจะก่อให้เกิดอันตรายต่อภาคธุรกิจและครัวเรือน ซึ่ง FED ตั้งเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงภาวะดังกล่าว ภายหลังจากแถลงข้างต้น CME FED Watch ปรับเพิ่มน้ำหนักคงดอกเบี้ยในการประชุม FED กลางเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ 82.6% จากวันก่อนหน้าที่ 64% โดยตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้ได้แก่ (1) ยอดขายบ้านมือหนึ่งของสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.6 แสนหลังคาเรือน (2) เงินเฟ้อสหรัฐฯในวันศุกร์ (PCE) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 4.3%YoY , 0.3%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้น

ด้านตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดลบ 0.33% ถูกกดดันจากการเจรจาเพดานหนี้ที่ยังมิคืบหน้าเท่าใดนัก ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ลดลง 0.37% จากการเจรจาเพดานหนี้ที่ไม่คืบหน้า

ส่วนในประเทศไทยจะมีตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ Bloomberg Consensus ประเมินส่งออกหดตัว 2%YoY และนำเข้า -5%YoY

บล.พาย ประเมิน SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1500 – 1540 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองเป็นโอกาสสะสมความกังวลต่างๆถูกสะท้อนไปในราคาพอสมควรแนะกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, DOHOME, HMPRO) ธนาคาร (BBL, KBANK, KTB, SCB) ขนส่ง (BEM) ท่องเที่ยว (AOT, MINT, SHR, VRANDA) อาหาร (TU) สินค้า IT (COM7) ส่วน Trading แนะหุ้นที่ผลประกอบการยังเด่น (ICHI, SAPPE) และ ศูนย์การค้า (CPN)

หุ้นเด่น แนะ AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท) ยังมีมุมมองที่ดีกับ AOT ในแง่ของผู้ประกอบการที่ได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะผลการดำเนินงานที่ในช่วง FY2Q23 กำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่องมาอยู่ที่ 1,861 ล้านบาท (+443%QoQ) หลังเที่ยวบินและผู้โดยสารเติบโตต่อเนื่องจากการเปิดประเทศของจีน นอกจากนี้แนวโน้มในช่วง FY3Q23 จะเริ่มได้รับผลดีจากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่สิ้นสุดลง

หุ้น CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) แนวโน้มในช่วง 2Q23 คาดว่ารายได้จะยังเห็นการเติบโตขึ้นได้จากช่วงเทศกาลสงกรานต์และหลังจากนี้ CPN ยังคงมีแผนเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่มีการเปิดเซ็นทารา อุบลไปในช่วงเดือน มี.ค. ซึ่งจะมีเปิดอีก 5 แห่งในช่วงที่เหลือของปีนี้