สินเชื่อพ.ค.-0.4% ตามคาด KTB หดตัว1.3% หยวนต้าชวนซื้อคาดฟื้นเร็ว

HoonSmart.com>>แบงก์ปล่อยสินเชื่อเดือนพ.ค.ลดลง 0.4% จากเดือนก่อน SCB โตดีสุด +0.6% ส่วน KTB แย่สุดหดตัว -1.3% บล.หยวนต้าให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารเท่ากับตลาด แม้กำไรไตรมาส 2 ต่ำกว่าไตรมาส 1 คาดฟื้นครึ่งปีหลัง ราคาถูก คาดจ่ายเงินปันผลดี 5-9% แนะซื้อกรุงไทย มูลค่าเหมาะสม 23 บาท ได้สินเชื่อรัฐหนุนครึ่งปีหลัง  

บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) รายงานตัวเลขสินเชื่อเดือน พ.ค. 2567 ลดลง 0.4% MoM กดดันจากสินเชื่อบริษัท สินเชื่อรัฐฯ และสินเชื่อรายย่อยที่ชะลอตัว  ส่วนธนาคารที่สินเชื่อโตดีคือ SCB โต 0.6% MoM ส่วน KTB สินเชื่อลดลง 1.3% MoM

แนวโน้มไตรมาสที่ 2/2567 คาดกำไรโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ( YoY) แต่ลดลงจากไตรมาสแรก( QoQ) กดดันจากรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิที่ปรับตัวลง คาดกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสที่ 3 หลังสินเชื่อเริ่มกลับมาขยายตัว

“เราคงน้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารที่ “เท่ากับตลาด” โดยช่วงสั้นมีแรงกดดันจากกำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 คาดชะลอตัว QoQ แต่ยังมองว่า
หุ้นธนาคารมีความน่าสนใจจาก Valuation ที่ไม่แพง และคาดจะเห็นการฟื้นตัวของสินเชื่อในครึ่งปีหลัง ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่
ในระดับที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจจากเงินปันผล ซึ่งคาดธนาคารต่างๆ จะให้อัตราผลตอบแทน ในระดับ 5-9%”

บล.หยวนต้าแนะนำให้ซื้อ KTB (มูลค่าเหมาะสมที่ 23 บาท ) แม้ช่วงสั้นสินเชื่อชะลอตัว แต่มีแนวโน้มเร่งตัวกลับมาได้เร็วจากการเร่งเบิกจ่ายโครงการรัฐฯ รวมถึงคาดกำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 จะทรงตัว QoQ เนื่องจากมีการตั้งด้อยค่าทรัพย์สินรอการขายน้อยลง ทำให้คาดจะยังสามารถรักษา ROE ได้สูงกว่า 10% ในปีนี้