WHART เล็งเพิ่มทุนอีกครั้งกลางปีหน้า ปีนี้ไม่สำเร็จกังวลศก.-ราคาหุ้นที่ปรับลง

HoonSmart.com>>”ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น”(WHA) เล็งเพิ่มทุน WHART อีกครั้งกลางปีหน้า (2568) หลังปีนี้ขอเพิ่มทุนไม่ผ่านมติผู้ถือหน่วย เหตุกังวลเศรษฐกิจไทย-ราคาหุ้นปรับตัวลง ยืนยันเพิ่มทุนไม่ได้ในปีนี้ไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในกลุ่มแต่อย่างใด และไม่กังวลเรื่องกระแสเงินสด พร้อมคงแผน 5 ปีรายได้รวมโต 1.6 เท่า ใช้งบลงทุน 7.87 หมื่นล้านบาท ส่วนเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้อยูที่ 2,275 ไร่ พร้อมแผนเดินหน้านำบริษัทลูกเข้าตลาดหลักทรัพย์ มุ่งสู่การเติบโตในอนาคต

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) กล่าวว่า WHART ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ในปีนี้ (2567) หลังไม่ผ่านมติที่ประชุมผู้ถือหน่วย ซึ่งก็เข้าใจว่าผู้ถือหน่วยไม่สบายเรื่องเศรษฐกิจไทย และราคาหุ้นที่ปรับตัวลง จึงไม่อยากจะให้มีการเพิ่มทุนในตอนนี้ และแม้ว่าจะไม่สามารถเพิ่มทุนได้ในปีนี้ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในกลุ่มแต่อย่างใด บริษัทยังคงเก็บรายได้จากทรัพย์สิน (Recurring income) ที่เข้ามา ซึ่งไม่กังวลเรื่องกระแสเงินสด (Cash flow) แต่อย่างใดด้วย โดยแผน 5 ปี (2567-2571) รายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจะมีการเติบโต 1.6 เท่า และใช้งบลงทุน 78,700 ล้านบาท อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าแผนเพิ่มทุนจะไปขอมติผู้ถือหุ้นอีกครั้งในช่วงกลางปีหน้า (2568)

“เรามีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 0.70 บาทในแต่ละปี อีกทั้ง Loan to Value (LTV) มี 27.81%… ไตรมาส 1 บริษัทได้ซื้อที่ดินใช้เงินไปกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งมี Cash flow กว่าหมื่นล้านบาท และปลายปีก็คงเหลือเงินสดอยู่ประมาณ 2-3 พันล้านบาท โดยหลายธนาคารก็จะปล่อย Green Loan เรามี 5 พันล้านบาท สามารถทยอยเบิกจ่ายได้ ดอกเบี้ยไม่ได้สูงไปกว่าการออกบอนด์ (Bond) เลย”

“เราเพิ่มกองทุกปี ปันผลเสมอ ผู้ถือหน่วยเข้าใจส่วนใหญ่ มองว่าผู้ถือหน่วยมีความกังวลเศรษฐกิจไม่ดีมากเกินไป แม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่ดีจริง แต่ก็คิดว่าจะไปพบผู้ถือหน่วยลงทุนกอง WHART พูดคุยกันอีกที”

สินทรัพย์ที่จะสร้างรายได้ให้แก่ WHART จะมี WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 (อาคาร A, C, D) ตั้งอยู่ที่บางเสาธง สมุทรปราการ และ WGCL International Distribution Center Project (WGCL IDC) ตั้งอยู่ที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง

น.ส.จรีพร กล่าวต่อว่า เป้าหมายยอดขายที่ดินในปีนี้ (2567) ยังอยูที่ 2,275 ไร่ โดยแบ่งเป็นยอดขายในไทย 1,650 ไร่ และเวียดนาม 625 ไร่ ซึ่งปีนี้บิ๊กล็อตอยู่ในที่ดินที่เตรียมพัฒนา แต่ยังไม่ได้รวมในเป้าหมาย เพราะไม่ต้องการสร้างความคาดหวังที่เกินคาด หากเกิดขึ้นจริงก็ขอให้เป็นแบบ Surprise จะดีกว่า ซึ่งงบซื้อที่ดินปีนี้กว่า 8,000 ล้านบาท ตอนนี้ยังเหลืองบฯอีกกว่า 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะเดินหน้า Spin-off บริษัทลูก เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มองภาพการเติบโตของกลุ่มบริษัท

บล.กรุงศรี แนะนำ”ซื้อ”หุ้น WHA ราคาเป้าหมาย 6 บาท ผู้บริหารให้ความมั่นใจว่า การที่ไม่ได้ขายทรัพย์สินให้ WHART ปีนี้จะไม่มีผลกระทบกับ Cash Flow และแผนการขยายงาน โดย WHA ยังคงแผน 5 ปีเติบโตเหมือนเดิม และแผนปีนี้ปรับเพียงเรื่องขายทรัพย์เหลือ 40,000 ตร.ม หรือ 1.1 พันล้านบาท ให้ WHAIR เท่านั้น

บริษัทไม่มีนโยบายลดราคาขายทรัพย์สิน (ขายที่ premium จากราคาประเมิน) จะไม่นำยอดขายทรัพย์สินปีนี้ ไป top-up ปีหน้า การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้ง อย่างเร็วก.ค.ปีหน้า ซึ่งจะไม่สามารถขายทรัพย์สินทันปีนี้แน่ ๆ

ปี 2568 กำไรจะ all time high เนื่องจากมีรายได้จากค่าเช่าจากทรัพย์สินที่ไม่ได้ขายปีนี้ 135 ล้านบาท และการขายทรัพย์สินนี้ปีหน้าจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้น 80 ล้านบาท (สัดส่วนของ WHA 20 ล้านบาท)

นอกจากนี้ บริษัทยังมั่นใจธุรกิจหลักยังเติบโตดี มี land bank 8800 ไร่เพียงพอขาย 5 ปี มี budget ซื้อที่ดินเหลือ 3 พันล้านบาท กลุ่มลูกค้าเป็น auto supply chain (เพิ่งจบ deal กับลูกค้าผลิต batter EV), semiconductor, electronics, data center, เครื่องใช้ไฟฟ้า (มีดีล 2 รายจากจีน รายใหญ่มาก ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกแอร์ ตู้เย็น) โดยลูกค้า data center จบดีลกับทางบริษัทแล้ว รอ BoI อนุมัติเท่านั้น