“ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ถึงไทย นำตัวส่งอัยการ 24 มิ.ย.นี้

HoonSmart.com >>  “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตผู้บริหาร STARK ถูกคุมตัวถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทยเช้าวันนี้  (23 มิ.ย.) เวลาประมาณ 9 โมงเช้า  ทนายความยัน ลูกความไม่ได้ทำผิด และติดต่อขอมอบตัวสู้คดี ไม่ใช่ ถูกจับกุมตัว

ฃเช้าวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย.2567 เวลาโดยประมาณ 9.00 น.  เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI  ได้นำตัวนายชนิทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ซึ่งถูกจับกุมได้ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ดูไบ เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินพาณิชย์ ซึ่งนายชนินทร์ มีสีหน้าเรียบเฉย สวมหมวกแก๊ป ใส่แมช เสื้อเชิตโปโลสีน้ำเงิน ไม่ได้สวมใส่กุญแจมือแต่อย่างใด และไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าว

นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี  ทนายความของนายชนินท  ยืนยันว่า นายชนินทร์ ไม่ได้ถูกจับกุม แต่เป็นการติดต่อขอเข้ามอบตัว เพราะมั่นใจไม่ได้กระทำความผิดคดี STARK อีกทั้งไม่ได้คิดหนี แต่หลบไปตั้งหลัก เนื่องจากถูกคุกคุม และที่นครดูไบ มีผู้ทำความผิดจำนวนมาก ถ้าจะจับกุมสามารถทำได้

ที่ผ่านมา ทนายความติดต่อกับนายชนิทร์ ผ่านทางภรรยา-ลูก หลังจากเดินทางไปพบนายชนินทร์ ซึ่งนายชนินทร์ ได้บอกว่า ไม่ได้กังวลอะไร บอกจะกลับมาคุยกันที่ประเทศไทย โดยยืนยันไม่ได้ทำผิด ข่าวที่ออกไปว่ามีการนำเงิน 8,000 ล้านบาท ออกไปอังกฤก ไม่เป็นความจริง พอนายชนินทร์ ไม่อยู่ ทุกคดีมาลงที่นายชนินทร์หมด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้นำตัวนายชนินทร์ ขึ้นรถเจ้าหน้าที่นำตัวส่งให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินคดี และสอบปากคำตามขั้นตอน ภายใน 48 ชั่วโมง

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจับกุมตัว นายชนินทร์ อดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ( STARK )  และในฐานะผู้ต้องหาคดีทุจริตตกแต่งบัญชี ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน ระดับหมื่นล้าน  ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวเข้ามาในประเทศแล้ว ตั้งแต่ 8.00 น.วันนี้  โดยการจับกุมตัวครั้งนี้เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานเศรษฐกิจ รวมถึงหน่วยงานของทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีก

ส่วนกระบวนการยุติธรรม คาดบ่ายวันจันทร์ (24 มิ.ย. 2567) จะรู้ผลว่าผู้ต้องหาจะได้ประกันตัวหรือไม่ และจากการพูดคุยเบื้องต้นกับผู้ต้องหา พบว่า สาเหตุที่มีการหลบหนี เนื่องจากผู้ต้องหากังวลด้านความปลอดภัย เนื่องจากเคยโดนขู่ประทุษร้าย

สำหรับเรื่องวงเงินความเสียหาย และการเรียกร้องนำเงินคืนมาจากผู้ต้องหาที่นำออกนอกประเทศ มอบหมายให้หน่วยงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดูแลดำเนินการต่อไป

มีรายงานว่า ช่วงในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ จะคุมตัวนายชนินทร์ ไปส่งฟ้อง ต่อ พนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ เพื่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามขั้นตอน

สำหรับคดีความ STARK ดีเอสไอ ได้สั่งฟ้องรวม 11 คน ทั้งการฉ้อโกงประชาชน แต่งบัญชี นักลงทุนได้รับความเสียหายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท  โดยนายชนินทร์ เป็นคนเดียวที่หลบหนีไปตั้งแต่กลางปี 2566 กระทั่งถูกจับกุมได้ที่นครดูไบ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับคดีหุ้น STARK พบว่ามีการตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท