คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ตลาดผันผวนรับผลการเลือกตั้ง เทรดระมัดระวังทั้ง Call/Put

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยดีดตัวขึ้นในช่วงท้ายสัปดาห์ แม้จะยังปิดในแดนลบ ขณะที่รายงานเมื่อวันศุกร์พบว่าต่างชาติขายสุทธิกว่า 2.2 พันล้านบาท และมี Net Short สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง ซึ่งมีโอกาสทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนในช่วงสัปดาห์นี้

ทางด้านต่างประเทศ ตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวลง หลังการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงถึง 4.5% ในอีก 1 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันและทองคำปรับตัวลงเล็กน้อย ส่วนดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้ตลาดโลกยังมีปัจจัยกดดัน

ฝั่งตลาดยุโรปปิดบวกได้ในช่วงท่ายสัปดาห์ ส่วนตลาดเอเชียอื่นๆ ปิดร่วงลงเช่นเดียวกันทั้งภูมิภาค คาดว่าหุ้นไทยมีลุ้นเปิดบวกจากแรงซื้อหุ้นใหญ่และผลการเลือกตั้งแม้อาจจะยังมีประเด็นติดตาม แต่ยังคงต้องระวังแรงขายตามตลาดต่างประเทศด้วย กรอบดัชนี SET อยู่ระหว่าง 1520-1595 จุด


กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50M23 มีโอกาสดีดตัวขึ้นในช่วงเปิดตลาดต้นสัปดาห์ หลังผ่านการเลือกตั้งวันอาทิตย์ สำหรับคนที่ถือ Long หรือ Call มา ดูทรงตลาดวันจันทร์ อาจจะแบ่งขายทำกำไรกรณีเปิดโดด เพราะปัจจัยอื่นยังค่อนข้างกดดันตลาด สำหรับคนที่ยังไม่มีของ ใจเย็นๆ และลองเลือก Put ไว้บริหารความเสี่ยงระยะสั้นตามแรงขายจากต่างประเทศ กรอบ 930-960 จุด

หุ้นรายตัว – Call DW บนหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากผลการเลือกตั้ง รวมทั้ง Selective Big Cap Stock เช่น PTT, SCC, OR, ADVANC เป็นต้น ส่วนกลุ่มอื่นๆ ยังทรงตัวและยังมีแรงขายอยู่มาก อาจเป็นโอกาสของการเทรด Put แทน

HSI DW – HSI Futures Continuous Contract เคลื่อนไหวในกรอบแคบ และยังมีปัจจัยตลาดโลกกดดัน เป็นผลให้ Put DW ยังทำหน้าที่ได้ดีอยู่ อย่างไรก็ตามหากไม่หลุดกรอบแนวรับที่ 19500 จุด เป็นโอกาสเทรด Call ระยะสั้นเพื่อลุ้นการกลับไปที่ 22000 จุด แต่ถ้าหลุดจาก 19500 ลงมาให้รันเทรนด์ Put ไปก่อน

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ รับแรงกดดันจากตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่แม้ว่านักวิเคราะห์จะประเมินว่าตัวเลขในเดือน พ.ค. จะต่ำกว่าเดือนเม.ย. เล็กน้อย แต่กลับออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ตลาดกลับมามีความกังวล รวมทั้งการคาดการณ์เงินเฟ้อที่จะยังคงสูงขึ้น ทำให้ตลาดได้รับปัจจัยลบในช่วงนี้ แต่เป็นโอกาสของ Put DW บนดัชนีหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA แนวโน้มอ่อนตัวระยะสั้น แม้ว่าหุ้นจะเริ่มฟื้นตัว และเทรดกระโดดในวันพฤหัสจากข่าวที่ทางการจีนยินดีให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการให้ข้อมูล ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่อาจจะมีแรงขายกดดันลงมาถึงช่วงราคา 80-82 เหรียญ ตามภาพรวมตลาด ทั้งนี้ ระยะยาว Call DW น่าสนใจแต่อย่าลืมตรวจสอบ time decay ในการถือครองด้วย

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน