ลิเบอเรเตอร์ ลุ้น SET ฟื้นตัว คาดปีนี้ US ลดดอกเบี้ย 1 ครั้ง

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1,300-1,330 จุด แม้ US CPI จะต่ำคาดแต่รายงาน Dot Plot สะท้อนโอกาสลดดอกเบี้ยUS ปีนี้เหลือเพียง 1 ครั้ง ขณะที่ปัจจัยการเมืองไทยที่ยังยืดเยื้อออกไปเป็นวันที่ 18 มิ.ย. อาจกดดันสั้น กลยุทธ์เน้นหุ้นกำไรดี แนะนำ “BEM”

บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่า สหรัฐฯรายงานเงินเฟ้อ พ.ค. ต่ำกว่าคาด ทั้ง US CPI ที่ +3.3%y-y จากคาด +3.4%y-y และ Core CPI ที่ +3.4%y-y จากคาด +3.5%y-y หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ
ปรับขึ้นในช่วงแรก แต่อย่างไรก็ดีลดช่วงบวกในช่วงถัดมา หลังผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ พบว่า รายงาน Dot Plot บ่งชี้ค่ากลางของดอกเบี้ยปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5.125% ซึ่งสะท้อนว่าปีนี้ FED จะลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ลดลงจากการประชุมเดือน มี.ค. ที่ประเมินลด 3 ครั้ง และต่ำกว่าคาดว่าจะลด 2 ครั้ง
ส่วนค่ากลางของดอกเบี้ยในช่วงปี 2025, 2026 และระยะยาว (Long Term) จากรายงาน Dot Plot ประเมินที่ 4.125%, 3.125% และ 2.75% ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาด

ส่วนปัจจัยในประเทศ วานนี้ที่ประชุม กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ระดับ 2.5% ด้วยคะแนนเสียง 6:1 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจากการประชุมครั้งก่อนที่มีมติคงดอกเบี้ยที่ 5:2 เสียง โดย กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวจากอุปสงค์ในประเทศและภาคการท่องเที่ยว ซึ่งดีกว่าคาด แต่ยังมีความกังวลด้านการส่งออกเล็กน้อย รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่สูง ในขณะที่คาดเงินเฟ้อไทยมีแนวโน้มขยายตัวและคาดจะกลับสู่กรอบเป้าหมายได้ใน 4Q24 ด้าน GDP ปีนี้ และปีหน้า ยังคงที่ระดับ 2.6%, 3.0%

ส่วนประเด็นการเมืองในประเทศ ยังไม่ปลดล็อคจนกว่าจะถึงวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ศาลฯ นัดตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล, คดีถอดถอนนายกฯ, พรปสว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งอัยการนัดส่งฟ้องคุณทักษิณ ในมาตรา 112 ในวันเดียวกันด้วย

วันนี้แนะนำหุ้น BEM ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท โดยศาลปกครองสูงสุดยกฟ้องข้อพิพาทโครงการรถไฟฟ้าสายสส้ม ถือเป็นบวกต่อ BEM ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูล คาดช่วยหนุน Upside เพิ่มเติมอีกราว1.5 บาทต่อหุ้น

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการระยะสั้นยังมีทิศทางที่ฟื้นตัวต่อเนื่องตามปริมาณการใช้รถไฟฟ้า และทางด่วนที่สูงขึ้น ยังเป็นหุ้นพื้นฐานดีที่น่าทยอยสะสม