“สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์” เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี 30 พ.ค.นี้

HoonSmart.com>> “สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์” เตรียมจัดงานฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ที่สมาคมฯ ดำเนินงานเพื่อสังคมและตลาดทุนไทยในการยกระดับมาตรฐานด้านจรรยาบรรณ ความรู้ และความเป็นเลิศของวิชาชีพให้บุคลากรสายการเงินและการลงทุน ดีเดย์ 30 พ.ค.นี้

สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ มีสมาชิกเป็นผู้ที่ได้รับคุณวุฒิด้านการเงิน CFA (Chartered Financial Analyst) มากกว่า 600 คนในประเทศไทย ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงิน ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์การลงทุนและผู้ประกอบวิชาชีพด้านการเงินอื่น ๆ ทั้งนี้ การสอบผ่านการวัดระดับของสถาบัน CFA Institute ทั้ง 3 ระดับและมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็น CFA Charterholder ถือเป็นคุณสมบัติที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้านความรู้และจรรยาบรรณวิชาชีพสำหรับธุรกิจตลาดทุน โดยประเทศไทยนั้น การสอบผ่าน CFA ยังได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นคุณสมบัติสำคัญในการขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำการลงทุน นักวิเคราะห์การลงทุน และผู้จัดการกองทุนอีกด้วย

ปัจจุบันสมาคมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ-ภาคการศึกษา เช่น กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนในการจัดโครงการมอบทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมการสอบวัดระดับ CFA สำหรับบุคลากรในบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนและบุคคลทั่วไปกว่า 260 ทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มบุคลากรที่มีคุณวุฒิ CFA ทั้งนี้ สมาคมฯ ร่วมกับสมาชิกปัจจุบันในการจัดกิจกรรมติวหนังสือให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจสอบวัดระดับ CFA เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านและถ่ายทอดประสบการณ์เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพการเงินและการลงทุนให้กับคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้จัดโครงการ CFA Institute Research Challenge การแข่งขันระดับประเทศที่ทดสอบความสามารถในการวิเคราะห์และการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ของนักศึกษาในระดับปริญญา โดยเปิดรับสมัครตัวแทนจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันเพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งระดับโลก

นายวิน พรหมแพทย์, CFA นายกสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวว่าสมาคมฯ มีจุดมุ่งหมายให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ว่าอาชีพในด้านการเงินและการลงทุนเป็นอาชีพที่มีความน่าสนใจ สนุก ท้าทาย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา และการมีคุณวุฒิ CFA เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เติบโตในหน้าที่การงาน สามารถขึ้นเป็นผู้บริหารได้ตั้งแต่อายุยังน้อย รวมทั้งสามารถทำงานในวงการการเงินการลงทุนได้ทั่วโลก โดยสมาคมฯ มุ่งหวังที่จะทำหน้าที่ในการสนับสนุนผู้สนใจ ตั้งแต่ก่อนจะเข้าสู่สายอาชีพการเงินการลงทุน การเตรียมตัวสอบ CFA การขอใบอนุญาต จนเมื่อเข้าสู่สายอาชีพนี้และสอบผ่านจนได้เป็น CFA Charterholder แล้ว

สมาคมฯ ก็พร้อมจะสนับสนุนต่อไปในเรื่องของการจัดกิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ และสร้างเครือข่ายของคนในอุตสาหกรรมเดียวกัน ในปัจจุบันอาชีพที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นนักวิเคราะห์หรือผู้จัดการการลงทุนด้านตราสารหนี้ ด้านต่างประเทศ หรือด้านสินทรัพย์ทางเลือกยังถือเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการอย่างมากของตลาดการลงทุน สมาคมฯ จึงมุ่งมั่นให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักอาชีพนี้มากขึ้น เพื่อที่จะพิจารณาเป็นเส้นทางอาชีพในอนาคต

นอกจากนี้ สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ยังให้ความสำคัญกับแนวคิด ESG (Environment, Social และ Governance) ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบที่บริษัทและผู้ประกอบวิชาชีพ มีต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารความสัมพันธ์ในเชิงการกำกับดูแลเพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน โดยร่วมกับ CFA Institute และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดทำมาตรฐานสากลในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ของผลิตภัณฑ์การลงทุน (Global ESG Disclosure Standards for Investment Products) ฉบับภาษาไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถนำไปใช้ในสายวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม และร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการจัดโครงการให้ทุนอบรมหลักสูตรด้าน ESG ระดับสากล

นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนในการจัดทำมาตรฐานสากลในการวัดผลการดำเนินงานของการลงทุน (Global Investment Performance Standards: GIPS®) ฉบับแปลภาษาไทยสำหรับ บริษัท เจ้าของทรัพย์สิน และผู้ตรวจสอบ ซึ่งมาตรฐานนี้มีประโยชน์ต่อทั้งผู้จัดการการลงทุนที่ต้องการนำเสนอผลประกอบการตามมาตรฐานนานาชาติ และยังเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนที่อ่านรายงานผลประกอบการนั้นด้วย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้กำกับดูแล ได้มีโอกาสใช้มาตรฐานเหล่านี้ในการออกเกณฑ์หรือข้อแนะนำแก่ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน

นายศรชัย สุเนต์ตา, CFA รองนายกสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของ สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้เป็นไปแบบทันเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกจึงมีความสำคัญมาก สมาคมฯ มุ่งหวังที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากรให้กับอุตสาหกรรมการเงินการลงทุนไทยให้มีคุณภาพระดับสากล โดยสมาคมฯ จะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับส่วนรวม เช่น การร่วมมือกับกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนในการเพิ่มบุคลากรในด้านการเงินการลงทุนที่มีคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมโดยจัดทำโครงการสอบชิงทุนเพื่อให้ทุนสนับสนุนการสอบ CFA กับผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวนกว่า 100 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์และกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนให้ทุนอบรมและสอบหลักสูตรสากลด้าน ESG การเชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ มาอบรม แชร์ประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้กับสมาชิกและบุคคลทั่วไปที่สนใจในหัวข้อต่าง ๆ ตลอดทั้งปี การพัฒนาความรู้ความสามารถของนักศึกษารุ่นใหม่ผ่านการแข่งขัน CFA Institute Research Challenge ที่เข้มข้นทุกปีเพื่อคัดทีมที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับ Global จะเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมและสร้างนักการเงินการลงทุนรุ่นใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงินของเราได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดทำ สนับสนุนและโปรโมทมาตรฐานฯ ต่าง ๆ ฉบับแปลภาษาไทยอย่างต่อเนื่องเช่น เรื่อง Global ESG Disclosure Standards for Investment Products มาตรฐานสากลด้าน ESG และ Global Investment Performance Standard: GIPS® ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในตลาดทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นและสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมเพื่อช่วยทำให้อุตสาหกรรมการเงินการลงทุนของไทยก้าวหน้าต่อไปอย่างยั่งยืนในอนาคต