ครม.ไฟเขียวค้ำประกัน SME 5 หมื่นลบ. ขึ้นค่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็น 17-45 บาท

HoonSmart.com>>ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท  ให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อในอุตสาหกรรมที่รัฐหนุน และรายใหม่ที่ยังไม่เคยได้รับสินเชื่อในระบบเป็นลำดับแรก ผ่านกลไกค้ำประกันบสย. คาดช่วยได้ 76,900 ราย  ปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็น 17-45 บาทเริ่ม 3 ก.ค.นี้ นายกฯ สั่งพลังงานเร่งคุย BOI เคาะเงื่อนไข Direct PPA ดึงยักษ์ใหญ่ต่างชาติเข้าลงทุน    

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 มิ.ย.2567 เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 11 (PGS 11) วงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และผู้ประกอบการ SMEs รายใหม่ที่ยังไม่เคยได้รับสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินเป็นลำดับแรก โดยผ่านกลไกการค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

“เงื่อนไขปล่อยสินเชื่อให้ SMEs รายละไม่เกิน 40 ล้านบาท กู้นาน 10 ปี สามารถยื่นคำขอได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 ธ.ค.2568 ค่าธรรมเนียมการค้ำประกันเฉลี่ย 1.75% ต่อปีตลอดสัญญา โดยคาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ให้กับ SMEs ได้ประมาณ 76,900 ราย และก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท โดยบสย.จะรับผิดชอบไม่เกิน 30% ของ 50,000 ล้านบาท คือ 15,000 ล้านบาท และจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล 7,125 ล้านบาท และเป็นเงินจากที่เก็บค่าธรรมเนียมของผู้กู้อีก 7,875 ล้านบาท” นายชัยระบุ

ด้านน.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ครม.ยังมีมติเห็นชอบปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุด 45 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 67 เป็นต้นไป เพื่อให้การปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาสัมปทาน ซึ่งกำหนดให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารทุก ๆ ระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่เริ่มการบริการที่ก่อให้เกิดรายได้ (3 ก.ค. 2547) โดยอัตราปัจจุบันจะครบกำหนด 24 เดือน ในวันที่ 2 ก.ค. 67

อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะกรรมการ รฟม.  เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งอนุมัติหลักการให้ส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบจากรถไฟฟ้าสายอื่นมายังรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2567 ถึงวันที่ 2 ก.ค. 2569 เพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้า และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

นอกจากนี้นายชัย กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงพลังงาน เร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อกำหนดมาตรการการอนุญาตส่งเสริมให้เอกชนสามารถทำการซื้อขายไฟฟ้าพลังงานกับผู้ผลิตพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทนได้โดยตรง (Direct PPA) และนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในต้นสัปดาห์หน้า

” เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะให้บริษัทข้ามชาติตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย จากที่ก่อนหน้านี้มีบริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Google ให้ความสนใจลงทุนด้านดาต้าเซ็นเตอร์ แต่ยังรอความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งนายกฯ ได้ให้แนวทางว่า หากทำเป็นการทั่วไปไม่ได้ ควรมีการทำในลักษณะเป็น sandbox เป็นโครงการๆไป”นายชัยกล่าว