“สินมั่นคงประกัน” เผยศาลอนุญาตขยายเวลาส่งแผนฟื้นฟูถึง 25 พ.ค.นี้

HoonSmart.com>> “สินมั่นคงประกันภัย” (SMK) เผยศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาตบริษัทฯ ขยายระยะเวลาส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปถึง 25 พ.ค.66 เหตุอยู่ระหว่างเตรียมร่างแผน จัดกลุ่มเจ้าหนี้ที่ยื่นคำขอรับชำระหนี้กว่า 295,312 ราย จำนวนหนี้ 29,268.71 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไขชำระหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ จำเป็นต้องใช้เวลาประมวลข้อมูล พิจารณาให้รอบคอบ

บริษัท สินมั่นคงประกันภัย (SMK) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2566 บริษัทฯ ในฐานะผู้ทำแผนได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการ ตามมาตรา 90/43 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 โดยขอขยายเวลาส่งแผนออกไปอีกเป็นเวลา 1 เดือน นับแต่วันครบกำหนดเดิม ด้วยเหตุผลและความจำเป็น เนื่องจากขณะนี้ผู้ทำแผนอยู่ระหว่างการจัดเตรียมร่างแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดหาแหล่งเงินทุน รวมถึงรูปแบบการปรับโครงสร้างหนี้และโครงสร้างทุนอย่างเหมาะสมและยังมีต่อการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ในการจ่ายชำระหนี้ภายใต้แผนฟื้นฟูกิขการให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ประกอบกับที่บริษัทฯ มีเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ทั้งสิ้นกว่า 295,312 ราย รวมเป็นจำนวนหนี้มากถึงประมาณ 29,268.71 ล้านบาท ทำให้ในการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ การวิเคราะห์ประมาณการทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทฯ รวมถึงเงื่อนไขการได้รับชำระหนี้ของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นกิจการและการปรับโครงสร้างหนี้ ต้องมีความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเหตุผลและความจำเป็นทำให้ผู้ทำแผนจึงความจำเป็นต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งในการประมวลข้อมูลและพิจารณาให้รอบคอบถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไปในอนาคต เพื่อกำหนดเงื่อนไขที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติได้ เกิดความเป็นธรรมต่อเจ้าหนี้ทั้งหลายและเพื่อให้มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูกิจการจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหนี้และศาลต่อไป

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาแล้วและมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 25 พ.ค.2566 จากเดิมผู้ทำแผนต้องส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในวันที่ 25 เม.ย.2566

หลังจากนั้นเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนและบริษัทฯ จะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าเพิ่มเติมต่อไป