GABLE ผู้นำ Tech Enabler พร้อมเทรด SET 9 พ.ค. โบรกฯ ชี้เป้าสูงสุด 9.60 บาท

HoonSmart.com>> “จีเอเบิล” พร้อมเทรดตลาด SET 9 พ.ค.นี้ มั่นใจนักลงทุนต้อนรับ ชูจุดเด่นผู้นำ Tech Enabler ของไทยประสบการณ์กว่า 3 ทศวรรษ พร้อมบุคลากร IT Professional กว่า 1,000 คน ชูจุดเด่นสัดส่วนรายได้ในรูปแบบ Recurring Income สูงถึง 51% กอด Backlog ในมือกว่า 4,100 ล้านบาท นำเงินระดมทุนใช้เสริมศักยภาพการขยายธุรกิจ เดินหน้าลงทุนสร้าง S-Curve เพื่อการเติบโต ด้านโบรกฯ ให้ราคาเป้าหมาย GABLE สูงสุด 9.60 บาท

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับบริษัท จีเอเบิล เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “GABLE” ในวันที่ 9 พ.ค.2566

GABLE ดำเนินธุรกิจให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลครบวงจรสำหรับองค์กรชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรมมายาวนานกว่า 33 ปี โดยมุ่งเน้นกลุ่มโซลูชั่นระดับองค์กร (Enterprise solution and Services) ที่มีความต้องการสูงในธุรกิจยุค Digital transformation เช่น Cyber Security, Cloud และ Data Center, Data Analytic และการบริหารจัดการข้อมูล เป็นต้น และเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่ Oracle และ Veritas รวมถึงการต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการให้บริการ Software Platform ที่บริษัทพัฒนาและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 บริษัทมีงานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) มูลค่าประมาณ 4,050 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในปี 2566-2570

GABLE มีทุนชำระแล้ว 700 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 525 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) 175 ล้านหุ้น โดยเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน 70 ล้านหุ้น บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 61.25 ล้านหุ้น กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อย 25.60 ล้านหุ้น และผู้มีอุปการคุณของบริษัท 18.15 ล้านหุ้น ในวันที่ 26 – 28 เมษายน 2566 ราคาหุ้นละ 6.39 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,118.25 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,473 ล้านบาท

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO พิจารณาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio : P/E) เท่ากับ 16.82 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ 0.38 บาท/หุ้น หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ (Fully Diluted) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล (GABLE) กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 9 พ.ค.2566 นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ในฐานะองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอันดับ 1 ในประเทศ ตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้วยประสบการณ์กว่า 33 ปี ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเติบโตในยุคดิจิทัลให้แก่ลูกค้าชั้นนำในไทยมากกว่า 1,000 องค์กร และความสำเร็จในการพัฒนากว่า 30,000 โครงการ ปัจจุบันจีเอเบิลเติบโตอย่างมั่นคงทั้งในด้านบุคลากรไอทีที่มีกว่า 1,000 ราย และความครบวงจรของบริการเพื่อตอบโจทย์การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) ทำให้วันนี้ GABLE ยืนหยัดเป็นผู้นำด้าน Tech Enabler ที่ใหญ่ที่สุดของไทย พร้อมนำเทคโนโลยีต่อยอดธุรกิจให้เป็น S-Curve

รวมไปถึง มิติเพื่อสังคม ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ก้าวผ่านช่วงวิกฤติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัล และเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนายังสามารถสนับสนุนให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเป้าหมายหลักของจีเอเบิลที่จะยืนหยัดต่อไปในอนาคต และวันนี้เราพร้อมแล้วที่จะนำบริษัทเข้ามาขยายการเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดทุน ให้ทุกท่านได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตไปพร้อมกับเรา

สำหรับแผนขยายธุรกิจที่จะดำเนินการต่อเนื่องหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 1,118.25 ล้านบาท นำไปใช้ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงจำนวน 560 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นบริษัทที่มีกรรมสิทธิ์ในเทคโนโลยีแพลตฟอร์มของตนเองเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว และจำนวน 280 ล้านบาท ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงินของกลุ่มบริษัท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงาน

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า GABLE จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุนได้ เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ประกอบกับ ประสบการณ์ในฐานะผู้นำในธุรกิจเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชั่นของประเทศไทยที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเติบโตไปกับกระแสของการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) ขององค์กรต่างๆ ที่ต้องการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืนได้

นอกจากนี้ GABLE ยังเตรียมลงทุนและต่อยอดไปยังโอกาสใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มซึ่งมีอัตราการเติบโตของกำไรในระดับสูง อีกทั้ง ธุรกิจดังกล่าวมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจในลักษณะเดียวกันน้อยมาก สร้างความน่าสนใจให้ GABLE ในฐานะยักษ์ใหญ่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่ครบวงจร

รวมทั้ง จุดเด่นของรายได้จากการให้บริการที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง (Recurring Income) ณ สิ้นปี 2565 อยู่ในระดับ 51% เพิ่มเสถียรภาพและสร้างความมั่นคงให้กับบริษัทได้ในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น จีเอเบิลยังมีงานโครงการและบริการที่รอส่งมอบ (Backlog) สูงถึง 4,100 ล้านบาท จึงมั่นใจว่า GABLE จะเป็นผู้นำบริษัทด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุนในระยะยาวได้

ขณะที่ ในช่วงระยะเวลาเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 175 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 26 – 28 เมษายนที่ผ่านมา มีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทฯ และการกำหนดราคา IPO ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 6.39 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม ขณะที่บทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำรวม 8 บริษัทหลักทรัพย์ ที่จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ให้มูลค่าเป้าหมายของ GABLE ปี 2566 ที่ 8.40 – 9.60 บาท/หุ้น ซึ่งยังไม่รวมการเติบโตแบบ Inorganic ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต