“อินโนเวสท์ เอกซ์”มองหุ้นวันนี้มีโอกาสเจอแรงขายก่อนหยุดยาว

HoonSmart.com>>บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองดัชนีฯมีโอกาสหลุดจุดต่ำเดิมได้จากแรงขายลดความเสี่ยงก่อนหยุดยาว หลังเผชิญ Sentiment ลบจากปัญหาภาคธนาคารสหรัฐ-ราคาน้ำมันร่วงแรง ในช่วงรอผลประชุมเฟด

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุว่า SET เมื่อวานลงทดสอบจุดต่ำเดิม และฟื้นตัวได้ อย่างไรก็ตาม ตลาดที่ยังขาดปัจจัยหนุน และวันนี้เป็นวันทำการสุดท้ายก่อนหยุดยาว แต่ตลาดมี Sentiment เชิงลบ จากปัญหาภาคธนาคารสหรัฐ ราคาน้ำมันที่ลงแรง (ลบ
ต่อกลุ่มน้ำมัน) และก่อนรู้ผลประชุมเฟดช่วงดึกคืนนี้ ทำให้คาดดัชนีจะเผชิญแรงขายเพื่อลดความเสี่ยง กดดันให้โอกาสหลุดจุดต่ำเดิมได้ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,509 จุด

ประเด็นสำคัญ FedWatch Tool ให้น้ำหนัก 96.2% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 5.00-5.25% ในการประชุมวันนี้ และให้น้ำหนัก 3.8% ที่จะคงดอกเบี้ยที่ 4.75-5.00% นอกจากนี้คาดว่าจะคงดอกเบี้ยในการประชุม มิ.ย., ก.ค., ก.ย. และจะลดดอกเบี้ย 0.25% ใน พ.ย. และ ธ.ค.

IMF เตือนภาคธนาคารสหรัฐเสี่ยงเปราะบางมากขึ้น แม้ JP Morgan ซื้อ FRB ขณะที่ราคาหุ้นธนาคารขนาดเล็กลงแรงจากความไม่ชัดเจนการช่วยเหลือของภาครัฐ

IMF คาด GDP โลกปีนี้โต 2.8% ส่วนเอเชียคาดปีนี้โต 4.6% ทางด้านไทยคาด GDP ปีนี้ที่ 3.4% ลดลงจากเดิม 3.7% ขณะที่ปีหน้าคงประมาณการ GDP ที่ 3.6%

ครม. อนุมัติงบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท ดำเนินมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 และ 500 หน่วย/เดือนในช่วงเดือน พ.ค. – ส.ค. 66

สรท. รายงานยอดส่งออกไตรมาส 1/66 หดตัว 4.5%YoY ส่วนไตรมาส 2/66 คาดหดตัว 2-3% ก่อนจะฟื้นตัวครึ่งปีหลัง โดยปรับลดคาดการณ์ส่งออกปีนี้เหลือโต 0-1% จากเศรษฐกิจโลก-ราคาพลังงานผันผวน อากาศร้อนกระทบผลผลิตเกษตร

พาณิชย์หารือสมาคม โรงพยาบาล เอกชน ยืนยันไม่ปรับขึ้นค่าบริการที่เป็นผลมาจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า

ม. หอการค้าจัดดีเบตนโยบายปฏิรูปภาษี โดยหลายพรรคการเมืองค้านเก็บภาษีหุ้น ระบุไม่เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน นอกจากนี้ยังเสนอเพิ่มเกณฑ์ยกเว้นเก็บภาษีที่ดิน ระบุไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ขณะที่สรรพสามิตเตรียมปรับลดเป้าเก็บรายได้ปีนี้หลังมีนโยบายลดภาษีน้ำมัน

PTT เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลัง กกพ. สั่ง PTT จ่าย 4.3 พันล้านบาท เป็นค่าผิดสัญญาส่งมอบก๊าซเอราวัณไม่ครบตามแผน จากนั้นจะนำเงินไปช่วยลดค่าไฟฟ้า