JMART ทุ่มงบ 400 ลบ. ซื้อหุ้นคืนสร้างความเชื่อมั่น

HoonSmart.com>> บอร์ด “เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” (JMART) ไฟเขียวงบ 400 ล้านบาท ลุยซื้อหุ้นคืนในตลาดหลักทรัพย์ไม่เกิน 16 ล้านหุ้น สัดส่วนไม่เกิน 1.10% เริ่ม 15 พ.ค.-15 มิ.ย.นี้ เพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกินและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้น

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้น (Treasury Stock) เพื่อบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 16 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 1.10% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะซื้อคืนด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติผ่านระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2566 ถึงวันที่ 15 มิ.ย. 2566

หตุผลในการซื้อหุ้นคืน เพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัท ซึ่งงบประมาณในครั้งนี้เป็นเงินทุนที่คงเหลือภายหลังจากการบริหารจัดการ วางแผนทางการเงิน และกันเงินทุนสำรองต่างๆ แล้ว

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) อัตรากำไรสุทธิ (EPS) และเพิ่มมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value Per Share) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น โดยที่เมื่อพิจารณาการนำจำนวนหุ้นบางส่วนที่บริษัทได้ทำการซื้อคืนมาหักลดจากจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว ประกอบกับการผลประกอบการในอนาคตของบริษัท จะสร้างเพิ่มผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทโดยรวม อีกทั้งการซื้อหุ้นคืนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ บริษัทได้นำความเห็นของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Consensus) ที่ได้ประเมินมูลค่าบริษัทได้ไว้ มาประกอบการพิจารณาแบบระมัดระวังที่สุด