B ขายหุ้นบียอนด์ฯ รับเงิน 315 ลบ. รับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่ม

HoonSmart.com>> “บี จิสติกส์” ขายหุ้น “บียอนด์ แคปปิตอล” 100% รับเงิน 315 ล้านบาท กำหนดชำระค่าหุ้นภายในไตรมาส 4/66 รับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มให้สอดคล้องกับแผนยุทธ์ศาสตร์หลักของกลุ่ม B มุ่งสู่ผู้นำด้านกรีน โลจิสติกส์-พลังงานสีเขียวและสาธารณูปโภค เตรียมนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจให้มีการเติบโตต่อเนื่อ

ดร.ปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บี จิสติกส์ (B) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัคิให้บริษัทขายหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัทบียอนด์ แคปปิตอล จำกัด ให้กับบริษัท อัลลาย เทคโนโลยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 1.83 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 172.131 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 100% รวมมูลค่า 315 ล้านบาท ซึ่งการขายดังกล่าว ได้รวมไปถึงหุ้นของบริษัท โซลูชั่นส์ มอเตอร์ จำกัด จำนวน 6.4 แสนหุ้น และ หุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์ บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด จำนวน 2.5 แสนหุ้นที่บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด ถืออยู่

ทั้งนี้ บริษัท อัลลาย เทคโนโลยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จะชำระค่าหุ้นดังกล่าว เป็นเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้าในนาม บมจ.บี จีสติกส์ มูลค่า 315 ล้านบาท และนำที่ดินเปล่า ที่จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่รวม 28 ไร่ 3 งาน 16.4 ตารางวา มูลค่า 320 ล้านบาท มาจดทะเบียนจำนองเป็นหลักประกันในการทำรายการดังกล่าว โดยมีกำหนดชำระเงินภายในไตรมาส 4/2566 นี้
ดร.ปัญญา กล่าวต่อว่าการขายหุ้นบียอนด์ แคปปิตอลในครั้งนี้ ถือเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่มให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม B ที่ต้องการให้บริษัทฯ เป็นผู้นำด้านกรีน โลจิสติกส์ (Green Logistics) พลังงานสีเขียวและสาธารณูปโภค(Green Energy and Utilities) รวมทั้งธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นทิศทางหลักของโลก โดยเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าว บริษัทจะนำมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจด้านการขนส่ง การบริหารจัดการแหล่งน้ำ และการลงทุนในกิจการพลังงาน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง