CPF ส่ง “ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น” ยื่นไฟลิ่ง IPO ไม่เกิน 500 ล้านหุ้น

HoonSmart.com>> “เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ส่ง “ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น” (CPFGS) เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 500.01 ล้านหุ้น ชูหนึ่งในผู้นําระดับโลกด้านการบริการด้านอาหารแบบครบวงจร จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหารแปรรูปของ CPF ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (เดิมชื่อบริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จํากัด) หรือ CPFGS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นคําขออนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และได้ยื่นคําขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พร้อมกันนี้ CPF และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จํากัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อ ก.ล.ต. เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ถือใน CPFGS ต่อประชาชนในคราวเดียวกัน

การออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของ CPFGS ประกอบด้วย (1) การเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CPFGS จํานวนไม่เกิน 66.70 ล้านหุ้น (2) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPF จํานวนไม่เกิน 316,655,000 หุ้น (3) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPM จํานวนไม่เกิน 116,655,000 หุ้น รวมจํานวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500,010,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (รวมเรียกว่า “การเสนอขายหุ้น IPO”) โดยจํานวนรวมของหุ้นสามัญที่ออกใหม่และหุ้นสามัญที่จะเสนอขายโดย CPF และ CPM คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของหุ้นสามัญที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO เสร็จสมบูรณ์ โดยที่ CPFGS จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF และสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันของ CPF และ CPM ใน CPFGS จะไม่น้อยกว่า 70% ของหุ้นสามัญที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS

การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะเป็นการเสนอขายให้กับผู้ลงทุนประเภทต่าง ๆ ซึ่งอาจรวมถึง (แต่ไม่จํากัดเพียง) ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) และผู้ถือหุ้นของ CPF เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นใน CPF ณ วันกําหนดสิทธิของผู้ถือหุ้น (Record Date) (Pre-emptive Rights)

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการบริษัทของ CPFGS CPF และ CPM เห็นสมควรหรือพิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยอาจสงวนสิทธิที่จะไม่เสนอขายหรือไม่จัดสรรหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นของ CPF รายใด ในกรณีที่การเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญดังกล่าวจะทําให้ หรืออาจเป็นผลให้ CPFGS CPF หรือ CPM มีความเสี่ยงต่อการกระทําการที่ขัดต่อกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับของต่างประเทศ หรืออาจต้องมีภาระหรือหน้าที่ รวมถึงค่าใช้จ่าย ในการดําเนินการใด ๆ นอกเหนือไปจากที่ต้องดําเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย หรือทําให้การเสนอขายหุ้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการหรือเงื่อนไขที่กําหนดในการเสนอขายหรือ

CPFGS และบริษัทย่อยเป็นหนึ่งในผู้นําระดับโลกด้านการบริการด้านอาหารแบบครบวงจร (food solutions) โดย CPFGS ดําเนินธุรกิจจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของ CPF ภายในประเทศไทยและจําหน่ายไปยังต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียวจากฐานการผลิตของ CPF ในประเทศไทย (exclusive distributor and exporter)

นอกจากนี้ CPFGS มีการจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดหาจากบุคคลภายนอก รวมทั้งเป็นบริษัท flagship ของ CPF สําหรับการดําเนินธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย และธุรกิจผลิตและจัดจําหน่ายขนมสําหรับสัตว์เลี้ยงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ