คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : คาดวอลุ่มเทรดตลาดเงียบช่วงก่อนสงกรานต์ Call อาจเทรดสั้นรับจังหวะหุ้นเด้ง

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ใกล้วันหยุดสงกรานต์ มองภาพตลาดเทรดด้วยวอลุ่มเบาบาง แต่ยังคงมีความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ ฝั่งตลาดหุ้นอเมริกาปิดเทรดเมื่อวันศุกร์เนื่องในวัน Good Friday แต่มีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวที่น่าสนใจ เช่นตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. แต่อัตราการเพิ่มขึ้นนั้นน้อยกว่าเดือน ก.พ. และ ม.ค. และตัวเลขการว่างงานลดเหลือ 3.5% แต่ยังคงสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอีกครั้งในเดือนหน้า

ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง และราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดเอเชียเพิ่มขึ้น จากการที่นักลงทุนมองว่าเอเชียเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อยกว่าสหรัฐและยุโรป ทำให้หุ้นไทยพลอยได้อานิสงส์มาด้วย ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ของดัชนีหลักทรัพย์นั้นก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ ทำให้มองว่าสัปดาห์นี้ SET Index มีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบ 1550-1595 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M23 ดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ด้วยวอลุ่มเบาบาง ทำให้สัญญาณเทคนิคบ่งบอกว่าความเสี่ยงขาลงยังมีอยู่ กรอบเทรดอยู่ระหว่าง 930-965 จุด Call DW มีเด้งได้บ้าง แต่ถ้าจะรันเทรนด์จะยังมีความเสี่ยงอยู่ และอย่าลืมระวังวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ คำนวณ time decay ประกอบการลงทุนไว้ด้วย

หุ้นรายตัว – Put DW ได้เปรียบกว่า ในภาพรวมที่หุ้นส่วนใหญ่ยังมีความเสี่ยง ส่วน Call DW มีเพียงบางหุ้นที่อาจเก็งกำไรในระยะสั้นได้ เช่น WHA DELTA KCE เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้ระวังเรื่องการเก็งกำไรจาก Single Stock Futures ประกอบด้วย

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ติดแนวต้านที่ระดับ 20500 จุด และยังยืนได้ไม่แข็งแรงนัก สัญญาณกราฟเทคนิคอาจอ่อนตัวได้เล็กน้อย แนวรับที่บริเวณ 19600 จุด  และหากผ่าน 20500 ได้ จะมีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 22000 จุด ตามลำดับ Call DW มีโอกาสอยู่ แต่ให้ระวังเรื่อง time decay ประกอบการลงทุน

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวดีขึ้นแม้หยุดทำการในวันศุกร์ โดยเป็นผลจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และตัวเลขการว่างงานที่รายงานออกมา แม้ยังส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบในเดือนหน้า Call DW จึงได้เปรียบกว่า แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่จากความผันผวน เน้นเทรดสั้นไปก่อน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA กราฟเทคนิคส่งสัญญาณบวก ช่วยให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ และรวมทั้งภาพรวมหุ้นจีนที่ดีขึ้น Call DW มีความน่าสนใจ แนวต้านอยู่ที่ระดับ 110 เหรียญ

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน