TGE เพิ่มทุนขาย PP ราคา 2 บาท/หุ้น นำเงิน 260 ลบ. ลุยสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

HoonSmart.com>> “ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่” เพิ่มทุน 130 ล้านหุ้น ขายนักลงทุนรายใหญ่ 5 ราย ราคา 2 บาท/หุ้น เตรียมนำเงิน 260 ล้านบาท ก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชนตำบลท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร-โรงไฟฟ้าขยะชุมชนตำบลหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท” หวังผลตอบแทน 11-14%

บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2566 อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 65 ล้านบาท จากทุนเดิม 1,100 ล้านบาท เป็น 1,165 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวน 5 ราย ในราคาหุ้นละ 2.00 บาท ได้แก่ นายพีรเจต สุวรรณนภาศรี จำนวน 70 ล้านหุ้น นายกิตติโชติ หริตวร จำนวน 30 ล้านหุ้น นายทรรศิน จงอัศญากุล จำนวน 10 ล้านหุ้น นายขันธ์พลร์ ซื่อภาคย์ 10 ล้านหุ้นและนายคุณค่า คุณานันทกุล 10 ล้านหุ้น

วัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนขาย PP เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการระดมทุนและเพิ่มความสำเร็จในการระดมทุน เนื่องจากบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทพิจารณาว่าบริษัทฯ มีเหตุผลและความจำเป็นของการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ PP เนื่องจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP จะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินเพิ่มทุนในจำนวนตามต้องการและแน่นอนกว่าภายในระยะเวลาที่จำกัด

การเสนอขายหุ้น PP ในครั้งนี้เป็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลและ/หรือพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความพร้อมด้านเงินทุน ประสบการณ์ และ/หรือ ศักยภาพในการเข้ามามีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับบริษัทฯ ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการระดมทุนที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับการระดมทุนด้วยวิธีการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Right Offering) ที่จะทำให้บริษัทฯ เสียโอกาสในการได้พันธมิตรเป็นผู้ลงทุนที่มีศักยภาพและความพร้อมในการลงทุนในธุรกิจใหม่ รวมทั้งยังไม่มีความแน่นอนว่าจะได้รับเงินระดมทุนครบทั้งจำนวน และอาจส่งผลให้ใช้เวลานานในการจะระดมทุนให้ครบถ้วนทั้งจำนวน

ทั้งนี้การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจะใช้เงินลงทุนจากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินเป็นแหล่งทุนหลัก ซึ่งจะมีสัดส่วนการใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินต่อ ส่วนของผู้ถือหุ้น โดยประมาณ 3:1 เท่า

คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาว่าแผนการใช้เงินเพิ่มทุนที่มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จ เนื่องจากบริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นผู้ชนะในการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนทั้ง 2 แห่งเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนรออัยการสูงสุดพิจารณาลงนามสัญญาว่าจ้างบริหารโครงการเท่านั้น โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น PP จำนวนรวมประมาณ 260 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนสร้างโอกาสเติบโตให้กับบริษัทฯ ในระยะยาวต่อไป ได้แก่ 1) โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนตำบลท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร (TES TCN) ซึ่งมีผลตอบแทนที่คาดหวังของโครงการ (Project IRR) : ร้อยละ 12-14 และ 2) โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนตำบลหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท (TES CNT) ซึ่งมีผลตอบแทนที่คาดหวังของโครงการ (Project IRR) : ร้อยละ 11-13

บริษัทฯ จะนำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติในวันที่ 30 พ.ค.2566