จับทาง CryptoMoney Games : Tether (USDT) ป่วนตลาด

โดย …นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

เมื่อช่วงสาย ๆ ของวันพฤหัสที่ผ่านมา อยู่ ๆ ราคาบิทคอยน์ใน Bitfinex ซึ่งเป็น Exchange รายใหญ่ของโลกก็พุ่งขึ้นกว่า $1000 ในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง จากระดับราคาแถว ๆ $6,400 ไปถึง $7,445 พร้อม ๆ กับการอ่อนค่าลงของเหรียญ Tether หรือ USDT ซึ่งเป็น Stable coin ที่มีมูลค่าการใช้กันมากที่สุดในตลาด โดยตรึงราคาไว้ที่ 1 USDT = 1 USD

ซึ่งผมเคยเขียนไว้ในสัปดาห์ก่อนว่า ราคาบิทคอยน์ Bitfinex เริ่มผิดปกติ เพราะมีค่า premium มากขึ้นเรื่อย เมื่อเทียบกับ exchange อื่น ๆ

สำหรับสาเหตุนั้น คาดว่า เกิดจากความไม่มั่นใจของนักลงทุนที่มีต่อ Tether หรือ USDT ทำให้มูลค่าที่ตึงไว้กับ USD เริ่มอ่อนค่าลง เนื่องจากข่าวลือต่าง ๆ เช่นเงินทุนสำรองที่ Back up ค่า USDT มีมาพอ หรือข่าวลือว่า Binance จะ delist USDT ทำให้ราคาเกิด Panic ขาย USDT ออก แล้วซื้อเปลี่ยนเป็นบิทคอยน์แทน

ราคาบิทคอยน์เลยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Exchange ที่มีการใช้ USDT จำนวนมาก ๆ เช่น Bitfinex และ Binance ทำให้ USDT อ่อนค่าลงไปเหลือเพียง 0.92 และลงเหลือเพียง 0.85 USD ในบาง Exchange ซึ่งเป็นการด้อยค่ามากที่สุดของ USDT ที่เคยมีมา

ในขณะนี้ดูเหมือนว่าราคาบิทคอยน์เริ่มคงที่ โดยที่ Bitfinex และBinance เทรดอยู่ที่ราว ๆ $6,720 โดยมีค่า Premium อยู่ราว ๆ $300 จาก Exchange อื่นๆ

สำหรับราคาบิทคอยน์ตลาดเมืองไทย ก็ดีดตัวขึ้นไปที่ระดับ 215,000 บาท ก่อนมาเคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ 206,000-209,000 บาท (ข้อมูลจากเวปเทรด Bx.in.th) ไม่พบว่ามีค่า Premium แต่อย่างไร ตลาดตอนนี้ยังเอาแน่ไม่ได้ ดังนั้นให้เล่นรอบได้โดยการขายออกหากมีการดีดตัวแรงๆของบิทคอยน์ และรับกลับเมื่อตลาดลงแรงๆ ครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน