XPG-ZIGA-JTS ขึ้นนำกลุ่มฯ แรงเก็งกำไรกลับมาหลังราคาบิทคอยน์ฟื้น

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มบิทคอยน์ขยับขึ้นทั่วหน้า นำโดย XPG-ZIGA-JTS แรงเก็งกำไรกลับมาหลังราคาบิทคอยน์ฟื้นตัว จากทิศทางนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกผ่อนคลายมากขึ้น แม้จะยังไม่เห็นการลดดอกเบี้ย แต่ธนาคารกลาง 6 แห่ง รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ได้เพิ่มเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบ เพื่อรองรับความผันผวนในสหรัฐ-ยุโรป ส่งสภาพคล่องมากขึ้นโยกเข้าสินทรัพย์ดิจิทัล

เมื่อเวลา 10.58 น.หุ้นในกลุ่มบิทคอยน์ขยับขึ้นทั่วหน้า นำโดยหุ้น XPG พุ่ง 25% มาที่ 1.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.23 บาท มูลค่าซื้อขาย 184.79 ล้านบาท
หุ้น ZIGA พุ่ง 12.69% มาที่ 3.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.34 บาท มูลค่าซื้อขาย 86.17 ล้านบาท
หุ้น JTS พุ่ง 8.45% มาที่ 38.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 49.55 ล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มบิทคอยน์ได้รับแรงเก็งกำไรกลับเข้ามาหลังราคาบิทคอยน์ฟื้นตัวขึ้น สาเหตุจากทิศทางนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกผ่อนคลายมากขึ้น แม้จะยังไม่เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีการเพิ่มปริมาณเงินในระบบากขึ้น และธนาคารกลาง 6 แห่ง รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐด้วย ได้มีการเพิ่มเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบ ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกัน เพื่อรองรับความผันผวนจากสถานการณ์ในสหรัฐ และยุโรป ส่งผลให้สภาพคล่องมีมากขึ้นและมีการโยกเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

อย่างไรก็ดี มองเป็นแค่การเล่นเก็งกำไรมากกว่า เพราะที่ผ่านมาก็มีบางบริษัทหยุดทำธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์ไปแล้ว หรือย้ายไปขุดที่ต่างประเทศแทน เพราะต้นทุนการขุดเหมืองบิทคอยน์ยังอยู่ในระดับสูงอยู่ ซึ่งประมาณ 20,000-25,000 เหรียญสหรัฐต่อบิทคอยน์ ขณะที่ตอนนี้ราคาบิทคอยน์อยู่แถว 27,000 เหรียญสหรัฐต่อบิทคอยน์ ดังนั้นจึงยังไม่มีคำแนะนำการลงทุนหุ้นในกลุ่มนี้

อนึ่ง ก่อนนี้ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ตัดสินใจหยุดดำเนินธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยชั่วคราว ตั้งแต่ ม.ค.66 หลังต้นทุนค่าไฟฟ้าสูง เล็งย้ายฐานขุดบิตคอยน์ไปต่างประเทศ

ส่วน บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) หยุดขุดเหรียญ แต่จ้องซื้อเหรียญบิทคอยน์ราคาต่ำแทน