คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ลุ้นหุ้นไทยฟื้นตัวหนุน Call DW น่าเทรดมากขึ้น หลังตลาดเริ่มคลายกังวลภาคธนาคาร

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

SET Index หลุดแนวรับวีคก่อนลงมาทำ low ที่ระดับ 1518.66 จุด โดยปัจจัยหลักมาจากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงแรง เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อสถานการณ์การภาคธนาคาร หลังการปิดตัวลงของซิลิคอน วัลเล่ย์ แบงก์ และทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลว่าธนาคารอื่นจะมีความเสี่ยงตามมา อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประเมินว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสถานการณ์เร่งด่วนที่จะทำให้สหรัฐฯประกาศมาตรการ QE และรวมทั้งมาตรการดูแลลูกค้าธนาคารเพิ่มเติม ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มจับตาข่าวต่างๆ ใกล้ชิด และเชื่อว่าสัปดาห์นี้จะเป็นอีกสัปดาห์ที่ตลาดหุ้นผันผวน

ทั้งนี้ ทางฝั่งตลาดหุ้นไทยรับปัจจัยลบเข้าตลาด ทำให้มีแรงขายหุ้นออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ้นธนาคารและหุ้นใหญ่ แต่ทางฝั่งจีนเริ่มเปิดประเทศและเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยพยุงให้ตลาดหุ้นพอมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง ดัชนี SET Index มีโอกาสเหวี่ยงในกรอบ 1540-1590 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M23 เริ่มมีความน่าสนใจเนื่องจากมีอายุคงเหลือยาวกว่า และมีแนวโน้มทางเทคนิคที่ดีขึ้น ตลาดรับปัจจัยลบมาก่อนหน้านี้มากแล้ว และสัปดาห์นี้นักวิเคราะห์ประเมินว่ามาตรการ QE ซึ่งมีโอกาสที่ Call DW จะกลับมาทำกำไรได้ อย่างไรก็ตาม รอดูจังหวะเข้าอีกนิด และด้วยสถานการณ์ผันผวนช่วงนี้ หากไม่มีเวลามอนิเตอร์บ่อยๆ อาจจะพักเทรดก่อนก็ได้

หุ้นรายตัว – หุ้นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีแรงซื้อกลับมาในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ Call DW บนหุ้นดังกล่าวมีความน่าสนใจ เช่น ORI LH รวมทั้งหุ้นธนาคารที่เริ่มกลับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน Call DW มีโอกาสทำกำไรได้ต่อ

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract เคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 19000-19600 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกหลังจากจีนเริ่มเปิดเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ก็ยังต้องมอนิเตอร์ภาวะเศรษฐกิจทางด้านสหรัฐและยุโรปต่อเนื่อง แรงกดดันยังมีและยังอาจทำให้ดัชนีอ้างอิงกลับไปเทรดที่ระดับ 18500 ได้ ทั้งนี้ Put ยังดูมีความปลอดภัยกว่าในช่วงนี้ แต่รอจังหวะหรือรอช่วงที่ปัจจัยนิ่งกว่านี้อีกสักหน่อยค่อย take position ดีกว่า

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงต่อเนื่อง รับแรงกดดันภาคธนาคาร อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้คาดหวังการฟื้นตัวจากมาตรการ QE และการช่วยเหลือลูกค้าภาคธนาคาร ซึ่งจะช่วยให้ความเชื่อมั่นกลับมา อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ทำให้ตลาดยังมีกังวลต่อสภานการณ์เศรษฐกิจถดถอย Put DW ยังมีความน่าสนใจแต่กรอบเทรดอาจจะเริ่มจำกัดในช่วงนี้ ส่วน Call DW รอจังหวะอีกนิดนึง

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA กราฟเทคนิคมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามตลาดหุ้นจีน แต่ยังรอจังหวะอีกสักนิด เนื่องจากทางฝั่งตลาดสหรัฐ และตลาดหุ้นยุโรปยังมีแรงกดดันอยู่ รอสัญญาณบวกอีกนิดจะเป็นจังหวะที่ดีของ Call DW หรือติดตามสถานการณ์ภาพรวมของตลาดหุ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อหาจังหวะเก็บ Call อีกที ส่วน Put อาจจะเริ่มทรดในกรอบที่แคบลง

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน