หุ้นเครดิต สวิสดิ่ง หลังซาอุฯไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน

HoonSmart.com>>หุ้นธนาคารเครดิต สวิส ร่วงมากกว่า 24% หลังจาก Saudi National Bank ไม่ช่วยเหลือเพิ่มทุน เพราะติดเกณฑ์ 10%  รวมถึง”จุดอ่อนที่สำคัญ” ในรายงานทางการเงิน ปี 2022 และ 2021  กดดันให้หุ้นแบงก์ยุโรปและตลาดหุ้นถลาลงตาม 2-3%  ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าทรุดเกือบ 600 จุด 

หุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ในวันพุธ (15 มี.ค.66) แตะระดับต่ำสุดอีกครั้งติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยลดลงมากกว่า 24% ณ จุดหนึ่งระหว่างชั่วโมงซื้อขาย

การซื้อขายหุ้นของธนาคารถูกระงับหลายครั้งตลอดช่วงเช้า และกลับมาฟื้นตัวเล็กน้อยในเวลาประมาณเที่ยงวันตามเวลาในกรุงลอนดอน แต่ยังคงลดลงกว่า 20% ในการซื้อขายช่วงเช้า

Saudi National Bank นักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิสกล่าวว่า ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมแก่ธนาคารสวิสได้อีก จากการายงานของรอยเตอร์ส จึงส่งผลให้ราคาหุ้นลดลง

“เราไม่สามารถ เพราะไม่เช่นนั้นการลงทุนของเราจะสูงกว่า 10% ซึ่งเป็นเรื่องของหลักเกณฑ์” อัมมาร์ อัล คูแดรี ประธาน Saudi National Bank กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันพุธ อย่างไรก็ตาม ได้กล่าวว่า Saudi National Bank พอใจกับแผนการปรับเปลี่ยนของเครดิต สวิส และมองว่า ธนาคารไม่น่าจะต้องการเงินเพิ่ม

Saudi National Bank ของซาอุดีอาระเบียเข้าถือหุ้น 9.9% ในเครดิตสวิสเมื่อปีที่แล้ว เป็นผลจากการระดมทุน 4.2 พันล้านดอลลาร์ของธนาคารสวิส รายนี้ เพื่อยกเครื่องเชิงกลยุทธ์ขนานใหญ่ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านวาณิชธนกิจ และจัดการกับความเสี่ยงและการที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบได้

ในขณะเดียวกัน อเล็กซ์ เลห์แมน ประธานเครดิต สวิส ซึ่งได้พูดกับ ฮัดเลย์ แกมเบิล จากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ระหว่างการเสวนาที่กรุงริยาดเมื่อเช้าวันพุธ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า บริษัทของเขาต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือไม่ในอนาคต

“เราถูกกำกับดูแล เรามีอัตราส่วนเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง งบดุลที่แข็งแกร่งมาก เรามีความพร้อม ดังนั้น จึงไม่ใช่ประเด็นแต่อย่างใด”

นักลงทุนยังคงประเมินผลกระทบจากการประกาศของธนาคารเมื่อวันอังคารว่า พบ “จุดอ่อนที่สำคัญ” ในกระบวนการรายงานทางการเงินสำหรับปี 2022 และ 2021
เครดิต สวิสได้เปิดเผยข้อสังเกตในรายงานประจำปี ซึ่งเดิมกำหนดเผยแพร่ไว้ในวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนออกไป หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ(SEC)ได้โทรศัพท์ติดต่อไปในกลางดึก เพื่อสอบถามเพิ่มเติม

การพูดคุยกับ SEC เกี่ยวข้องกับ “การประเมินเชิงเทคนิคในการทบทวนงบกระแสเงินสดรวมในปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2020 และ 2019 ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ รวมถึงการควบคุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

ในช่วงปลายปี 2020 ธนาคารเปิดเผยว่า “มีการถอนเงินฝากที่สูงขึ้นอย่างมาก การไม่ต่ออายุของเงินฝากประจำที่ครบกำหนด และสินทรัพย์สุทธิไหลออกในระดับที่สูงกว่าอัตราที่เกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022อย่างมาก”

เครดิต สวิส เจอการถอนเงินของลูกค้ามากกว่า 110,000 ล้านฟรังก์สวิสในไตรมาสที่สี่ เนื่องจากเรื่องอื้อฉาว ความเสี่ยงจากสิ่งที่ทำไว้ก่อนหน้า และการไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ความกังวลเรื่องธนาคารเครดิตสวิสมีความเสี่ยงสูง กดดันให้ราคาหุ้นตกต่ำ  และยังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงธนาคารแห่งอื่นๆ ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงแรงมากกว่า 2-3 % รวมถึงดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงเกือบ 600 จุด หรือมากกว่า 1% ณ เวลาประมาณ 20.25 น. ตามเวลาประเทศไทย วันที่ 15 มี.ค.2566