“กวี ชูกิจเกษม” แนะโอกาสลงทุน มอง SVB ไม่กระทบหุ้นไทย

HoonSmart.com >> “กวี ชูกิจเกษม”  บิ๊กฝ่ายวิจัย บล.พาย มองแบงก์ SVB สหรัฐปิดตัวไม่กระทบตลาดหุ้น เหตุ เศรษฐกิจไทย-แบงก์ไทย แข็งแกร่ง ชี้ตลาดหุ้นปรับตัวลง เกิดจากเงินฟันโฟล์ต่างชาติ เชื่อแรงขายไม่มากแล้ว  แนะเป็นโอกาสสะสมหุ้น 

กวี ชูกิจเกษม

นายกวี ชูกิจเกษม ผอ.ฝ่ายวิจัย (Head of Research)  บริษัทหลักทรัพย์ พาย ( Pi ) กลาวว่า กรณีธนาคาร Sillicon Valley Bank (SVB) ประสบปัญหา คล้ายกับวิกฤตเลแมน บราเดอร์ส  แต่ไม่เหมือน ซึ่งครั้งนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นที่เกิดจากความไม่มั่นใจ นำไปสู่วิกฤตการเงินสหรัฐ  โดยมองว่า ตลาดหุ้นปรับตัวลงรอบนี้ เป็นการลงครั้งสุดท้าย จากปีก่อน ปรับตัวลงต่อเนื่อง

สำหรับผลกระทบ SVB  ไม่คิดว่าจะส่งผลกับตลาดหุ้นไทย ซึ่งตลาดหุ้นที่ปรับตัวลง มาจากปัญหาฟันด์โฟล์ของต่างชาติ ซึ่งก่อนหน้า ต่างชาติขายหุ้นออกไปมากแล้ว เชื่อว่าแรงขายต่างชาติเหลือไม่มาก

ประกอบกับเศรษฐกิจไทย ไม่ได้แย่ และเริ่มฟื้นตัว  เงินทุนสำรองของประเทศ อยู่ระดับสูง ดุลบัญชีเดินสะพัด กลับมาเป็นบวก , สถานะการเงินของธนาคาร และบริษัทจดทะเบียน (บจง)  ดีมาก  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ไม่มีหนี้

” เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยถึงจุดต่ำสุด ระดับ 1,500 จุดแล้ว หลังจากขึ้นไปแตะเป้าปีนี้ 1,700 จุด ครึ่งปีหลัง 2566 เป็นปีที่เหมาะสะสมหุ้น ซึ่งปี 2567 ตลาดหุ้นไทยจะสดใส จากเศรษฐกิจไทยดีขึ้น การท่องเที่ยวเติบโต การใช้จ่ายภาครัฐ และส่งออกเติบโต หุ้นที่เหมาะสะสม ยังเป็นกลุ่มท่องเที่ยว , ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์ ” นายกวี กล่าว