DEXON หุ้นนวัตกรรม บุกสหรัฐ-ยุโรป ปีนี้โต 25%

HoonSmart.com>> “เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี(DEXON)”หุ้นเติบโตสูง เตรียมเสนอขาย IPO  123.18 ล้านหุ้น ชูจุดแข็งทีมวิจัยพัฒนา สร้างนวัตกรรมการตรวจสอบทางวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงขึ้นเอง ทั้งระบบท่อส่ง โครงสร้างและอุปกรณ์การผลิตปิโตรเลียม ปิโตรเคมี น้ำมัน ก่อสร้าง โรงไฟฟ้า มีคู่แข่งน้อย มั่นใจหุ้นได้รับการตอบรับที่ดี ลุยตั้งบริษัทในสหรัฐ -ยุโรป ต่อยอดจากสิงคโปร์ เจาะตลาดใหญ่ ยกระดับบริษัทสากล ปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 25% จากปีก่อนโตก้าวกระโดดทุกมิติ หลังโควิดคลี่คลาย อัตรากำไรสุทธิ 17.2% จากระดับ 4.2% นโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 40%ของกำไร

นางมัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 123.18 ล้านหุ้น วางแผนจัดโรดโชว์ขึ้น 4 จังหวัด มั่นใจว่าหุ้น DEXON จะได้รับการตอบรับที่ดี จากปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งทั้งทางด้านธุรกิจที่มีประสบการณ์กว่า 28 ปี เป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรมแบบไม่ทำลายด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง (Advance Inline Inspection)และขั้นพื้นฐาน ในส่วนระบบท่อส่ง ท่อลำเลียง รวมถึงโครงสร้างและอุปกรณ์การผลิตทุกธุรกิจ ซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นเองจนได้รับการยอมรับ และได้รับใบรับรองมาตรฐานต่าง ๆ จากหน่วยงานรับรองระบบในระดับสากล รวมถึงผลการดำเนินงานในปี 2565 เติบโตก้าวกระโดด หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย สามารถส่งทีมงานออกไปให้บริการแก่ลูกค้าที่มีอยู่ประมาณ 240 ราย กระจายไปทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ

DEXOX มีทีมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูง จึงเป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีด้านการทดสอบความสมบูรณ์ของท่อในระดับสากล สามารถให้บริการทุกธุรกิจ โดยเฉพาะปิโตรเลียมที่มีสัดส่วนรายได้ 55% ปิโตรเคมี 15% ไฟฟ้า 5% และอื่นๆเช่น น้ำมัน ก่อสร้าง โดยมีคู่แข่งน้อย มีฐานลูกค้าประจำทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้มั่นคงจากธุรกิจตรวจสอบแบบไม่ทำลาย และด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้บริษัทสามารถกำหนดโครงสร้างราคาขายได้ดีกว่าบริษัทอื่น พร้อมตั้งเป้าขยายตลาดให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของโลก

ที่ผ่านมามีการจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์ เพื่อให้บริการในประเทศใกล้เคียง เช่น มาเลเซีย ในปีนี้หลังจากขายหุ้น IPO ได้รับเงินมาแล้ว นอกจากจะมีการชำระหนี้สถาบันการเงินจำนวน 110 ล้านบาท และลงทุนเพิ่มเติมในส่วนวิจัยและพัฒนาแล้ว  บริษัทจะออกไปลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยที่สหรัฐ และเนเธอร์แลนด์ ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีซ้ำซ้อน  เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในยุโรปและแถบอเมริกาใต้อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่สหรัฐมีจำนวนท่อมากที่สุดในโลก และเก่าแก่มากด้วย  มีกฎหมายกำหนดให้ต้องตรวจสอบและเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงไปใช้พลังงานไฮโดรเจน คาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้รายได้ในปีนี้มีโอกาสเติบโตขึ้น 25% อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการในปีแรกมีค่าใช้จ่ายสูง มั่นใจว่าจะมีรายได้ถึงจุดคุ้มทุน และจะดีขึ้นในปี 2567 เป็นต้นไป โดยเน้นการให้บริการการตรวจสอบท่อโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยเพิ่มอัตรากำไร

“รายได้และการรับรู้รายได้ของเราจะแตกต่างจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง DEXON จะมี backlog ไม่มาก แต่มีรายได้สม่ำเสมอจากการตรวจสอบ อ่านค่าและจัดทำข้อมูลนอกจากนั้นเมื่อลูกค้าใช้บริการแล้ว จะมีการตรวจสอบซ้ำตามตารางเวลาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการฝึกอบรมด้านตรวจสอบ พร้อมการออกแบบทางด้านวิศวกรรม ประกอบติดตั้ง และซ่อมบำรุง โดบริษัทมีนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 40%ของกำไร”นางมัลลิกากล่าว

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะนำ DEXON เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เร็ว ๆ นี้  โดยที่ตลาดหุ้นไทยไม่มีหุ้นที่ทำธุรกิจเหมือน DEXON  คู่แข่งอยู่ในต่างประเทศ เช่น ROSEN,Baker Hughes, NDT Global ดังนั้นหลักการคำนวณมูลค่าต้องประเมินจากพื้นฐานของบริษัทเอง ซึ่งในปี 2565 มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมาก หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ทีมงานสามารถเดินทางไปให้บริการแก่ลูกค้าในต่างประเทศได้

ทั้งนี้ ในปี 2562-2565 บริษัทมีรายได้จากการขาย และบริการ 574.5 ล้านบาท 438.97 ล้านบาท 433.46 ล้านบาท และ 608.51 ล้านบาท  และมีกำไรสุทธิ 41.52 ล้านบาท 11.04 ล้านบาท 18.15 ล้านบาท 105.15 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น 31.5% 30.2% 30.6% 41.8%  อัตรากำไรสุทธิ 7.2% 2.5% 4.2% 17.2% ตามลำดับ ซึ่งรายได้ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 175.04 ล้านบาท เติบโต 40.38%  และมีกำไรสุทธิในปี 2565 เพิ่มขึ้น 87 ล้านบาท เติบโต 479.33% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564  เนื่องจากลูกค้าต่างประเทศเป็นหลักตามสถานการณ์โควิดที่ผ่อนคลาย แนวโน้มจะดียิ่งขึ้น