“ไทยเบฟ” เทนเดอร์ OISHI หุ้นละ 59 บาท เพิกถอนออกตลาด

HoonSmart.com>> “โออิชิ กรุ๊ป” เผย “ไทยเบฟเวอเรจ” ผู้ถือหุ้นใหญ่ เสนอซื้อหุ้น OISHI ที่เหลือ 20.34% ราคา 59 บาท/หุ้น เพื่อเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ แจง 3 เหตุผลประกอบ “หลังปริมาณซื้อขายหุ้น OISHI ในตลาดน้อย-อยู่ระหว่างศึกษาแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์-ลดค่าใช้จ่ายจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด ชงผู้ถือหุ้นไฟเขียว 3 พ.ค.66”

บริษัท โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 รับทราบข้อเสนอของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ไทยเบฟ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ณ 13 ธ.ค.2565 ถือหุ้นจำนวน 298,720,398 หุ้น สัดส่วน 79.66% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยไทยเบฟมีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท โดยซื้อหุ้นที่เหลือ 76,279,602 หุ้น สัดส่วน 20.34% เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในราคาเสนอซื้อหุ้นที่ 59.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่คำนวณได้ตามวิธีการกำหนดราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์

ด้านหุ้น OISHI ปิดตลาดล่าสุด 10 มี.ค.2566 ที่ราคา 46.50 บาท +0.25 บาท หรือ +0.54% มูลค่าการซื้อขาย 752,700 บาท

ด้านไทยเบฟ แจ้งเหตุผลและที่มาของการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทดังกล่าว มีดังต่อไปนี้

1.ไทยเบฟเล็งเห็นว่าปัจจุบันปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีไม่มากนักไทยเบฟจึงเห็นว่าการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทสามารถขายหุ้นของบริษัทได้

2.กลุ่มไทยเบฟอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างการดำเนินงานและการประกอบธุรกิจของกลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ภายในกลุ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และ/หรือเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยจะดำเนินการจัดกลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างของกิจการในเรื่องต่างๆ ซึ่งอาจดำเนินการในลักษณะของการซื้อ จำหน่าย หรือโอนทรัพย์สินหรือสิทธิต่าง ๆ การควบ
รวมกิจการ การโอนสิทธิตามสัญญาทางการเงิน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแนวทางในการดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารงาน การโอนย้ายพนักงาน การกู้ยืม-ให้กู้ยืมเงิน การระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น การปรับโครงสร้างดังกล่าวอาจมีการทำรายการหรือธุรกรรมระหว่างบริษัทกับไทยเบฟ และ/หรือบริษัทในกลุ่มไทยเบฟได้

ทั้งนี้ ไทยเบฟจะพิจารณาดำเนินการตามแผนการดังกล่าวตามความเหมาะสมในอนาคต เนื่องจากแผนการดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน จึงอาจมีการเพิ่มเติม และ/หรือ เปลี่ยนแปลงได้ดังนั้น การเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน จะทำให้สามารถเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการกิจการและแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

3.เนื่องจากบริษัทจะไม่มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกต่อไป การดำเนินการดังกล่าวจะยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียน

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้อนุมัติโดยความเห็นชอบของกรรมการอิสระที่ไม่มีส่วนได้เสียให้แต่งตั้ง บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเสนอแนะความเห็นและชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท โดยจะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ออกตลาด ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตามหลักเกณฑ์ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 3 พ.ค.2566 เวลา 10.00 น. ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส

ทั้งนี้ OISHI เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2547