“อินโนเวสท์ เอกซ์”คาดหุ้นวันนี้ลงหลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.เชิงรุก

HoonSmart.com>>บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรัรบลง รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หนุนเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า และเงินบาทอ่อนค่า เป็นลบต่อทิศทาง Fund flow แนวรับ 1,607-1,600 แนวต้าน 1,625-1,630 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดดัชนีปรับลง โดยได้รับปัจจัยกดดันหลังถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หนุนเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า และบาทกลับมาอ่อนค่าเป็นปัจจัยลบต่อทิศทาง Fund flow ให้ไหลออกต่อ ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,607 และ 1,600 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,625-1,630 จุด

ประเด็นสำคัญ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าคาด ระบุเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งกว่าคาด หากจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินให้เร็วขึ้น เฟดก็จะเพิ่มความเร็วในการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ไม่ได้ระบุว่า ดอกเบี้ยสูงสุดจะอยู่ที่ระดับใด, เยอรมนีมีแผนที่จะแบนส่วนประกอบ 5G บางชนิดจากจีนที่ผลิตโดยบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัทแซดทีอี คอร์ปอเรชัน

ยอดส่งออกจีน ม.ค.-ก.พ. ลดลง 6.8%YoY ยอดนำเข้าลดลง 10.2%YoY ได้รับผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอลง, พาณิชย์รายงานเงินเฟ้อทั่วไป ก.พ. +3.79%YoY ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ขณะที่ มี.ค. คาดเงินเฟ้อชะลอตัวลงต่อ ส่วน 2H66 มีโอกาสที่เงินเฟ้อลดลงใกล้ 0% จากฐานสูงในปีก่อน

สรท. คงคาดการณ์ส่งออกปีนี้โต 1-2% โดยคาด ม.ค. เป็นจุดต่ำสุดแล้ว และจะทยอยฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 66, ครม. เห็นชอบยกเว้นเก็บภาษีลงทุนโทเคนดิจิทัล และเห็นชอบ ธปท.กำกับธุรกิจลีสซิ่ง หลังธุรกรรมโตแต่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับ นอกจากนี้ ยังเห็นชอบขยายเวลายกเว้นจัดเก็บภาษีน ้ามันดีเซล-น้ำมันเตาที่นำไปผลิตไฟฟ้าต่ออีก 6 เดือน พร้อมอนุมัติ 3,191 ล้านบาท ให้ กฟน. และ กฟภ. สำหรับส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟบ้านไม่เกิน 300 หน่วย