PLANET ซื้อ EEC GLOBAL 99% เพิ่มทุนแลกมูลค่า 270 ล้านบ.

HoonSmart.com >> PLANET ซื้อกิจการบริการรับฝากวางคอมพิวเตอร์แม่ข่าย EEC GLOBAL 99%  มูลค่า 270 ล้านบาท เพิ่มทุนแลกซื้อกิจการให้ “อีอีซี จีซี โฮลดิ้งส์” ถือหุ้น  25.56% 

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PLANET) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ซื้อและโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท อีอีซี โกลบอล คลาวด์ (EEC GLOBAL ) สัดส่วน 99.99% มูลค่า 270 ล้านบาท (ประเมินราคาจริง 335 ล้านบาท ) โดยซื้อจากผู้ถือหุ้น 8 รายของบริษัท อีอีซี จีซี โฮลดิ้งส์ ( EEC GC )

การซื้อกิจการดังกล่าว PLANET จะเพิ่มทุนจดทะเบียน จำนวน 187.13 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 499.99 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 687.13 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ จำนวน 187.13 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

จัดสรรให้นักลงทุน PP ทั้ง 8 คน เพื่อแลกซื้อกิจการ EEC GLOBAL จำนวน 135 ล้านหุ้น  เสนอขายราคาหุ้นละ 2 บาท โดยมีระยะเวลาห้ามขายหุ้ภายใน 1 ปี นับจากหุ้นเพิ่มทุน PLANET เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

รองรับการปรับสิทธิ PLANET – W1 จำนวน 13.13 ล้านหุ้น และที่เหลือ 39 ล้านหุ้น ขอมติรองรับ (General Mandate ) การเพิ่มทุนขายนักลงทุนเฉพาะเจาะจง ( PP )

คาดรับโอนกิจการ EEC GLOBAL ภายในเดือน มิ.ย. 2566 หลังผู้ถือหุ้นอนุมัติ 28 เม.ย.นี้

สำหรับ EEC GLOBAL ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 100 ล้านบาท ประกอบกิจการให้บริการรับฝากวางคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ให้บริการเครื่องแม่ข่ายเสมือน ให้บริการดูแลระบบ ให้บริการสำรองข้อมูลของลูกค้า Server และให้บริการ Disaster Recovery Services (DRS) ที่ตั้งบ้านฉาง จังหวัดระยอง ผลประกอบการปี 2565 ขาดทุนสุทธิ 13.77 ล้านบาท

ประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทฯ

(1) ได้พันธมิตรธุรกิจที่มีความช านาญด้านธุรกิจเพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งประสบการณ์ดังกล่าวสามารถช่วยให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง และความพร้อมในการรองรับโครงการในอนาคต

(2) เนื่องจากธุรกิจของบริษัทฯ มีธุรกิจที่คล้ายคลึงกับของ EECGC จึงสามารถให้บริษัทฯ มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้ จากการสร้างประโยชน์จากฐานลูกค้าที่มีอยู่แล้วของบริษัทฯ ในกรณีที่ลูกค้าของบริษัทฯ มีความต้องการด้านบริการรับฝากวางคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่เพิ่มมากขึ้น (ตรวจสอบอีกครั้ง)

(3) ธุรกิจของ EECGC สามารถต่อยอดธุรกิจ CCTV ของบริษัทฯ จากการให้บริการ Cloud หรือ Platformเพิ่มเติมจากลูกค้าที่มีการใช้บริการ CCTV ของบริษัทฯ ได้