GULF เล็งกำไร Q2/66 ทำนิวไฮ รับรู้โครงการ Jackson – โรงไฟฟ้าใหม่

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า เชียร์ “ซื้อ” หุ้น GULF เล็งกำไรไตรมาส 2/66 ทำ New high รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ Jackson เต็มไตรมาส-ยังมีโรงไฟฟ้ํา IPP โรงใหม่ของ GPD หน่วยที่ 1 ขนาด 660MW (ถือ 70%) เริ่ม COD วันที่ 31 มี.ค. สร้างรายได้เต็มไตรมาส ส่วน INTUCH ไม่คิดออกจากตลาดหลักรัพย์ ส่วน THCOM ลงทุนดาวเทียม 2 วงโคจร ใช้เงิน 1.5 หมื่นล้านบาท มีเงินทุนพร้อมไม่ต้องเพิ่มทุน ล่าสุดราคาหุ้น GULF ทรงตัวที่ 52.25 บาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) คาดกำไรทำ New high ต่อในไตรมาส 2/66 โดยแนวโน้มกําไรไตรมาส 1/66 คาดว่าอาจชะลอลง QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลของลมโครงการ BKR2 และ GGC และมีการลดสัดส่วนใน BKR2 ลงครึ่งหนึ่ง แต่ YoY คาดเติบโตสูง เพราะมี GSRC หน่วยที่ 4 เพิ่งเริ่ม COD ในไตรมาส 4/65 ขณะที่โครงการ Jackson คาดว่าจะปิดดีลได้ในเดือน ก.พ. และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ 1 เดือนในไตรมาส 1/66 ส่วนไตรมาส 2/66 คาดว่ากำไรปกติจะทำระดับสูงสุดใหม่ได้จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ Jackson เต็มไตรมาส สําหรับโครงการ Jackson ที่อาจได้รับผลกระทบจากราคา NG ที่ปรับตัวลงรวมไว้ในประมาณการแล้ว ที่ ณ ระดับราคา NG ปัจจุบันยังให้ IRR ในระดับเลข 2 หลัก นอกจากนี้ ในไตรมาส 2/66 ยังมีโรงไฟฟ้ํา IPP โรงใหม่ของ GPD หน่วยที่ 1 ขนาด 660MW (ถือ 70%) เริ่ม COD วันที่ 31 มี.ค. สร้างรายได้เต็มไตรมาส

GULF ตั้งเป้ําเพิ่มสัดส่วนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วนมากกว่า 30% หรือ 10,000MW ภายในปี 2573 ปัจจุบันมีที่ COD อยู่แล้วกว่า 1,000MW ขณะที่ในประเทศอยู่ระหว่่างรอผลการคัดเลือกรอบสุดท้ายของ กกพ. ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่ง GULF ยื่นเสนอขายไฟในทุกกลุ่มที่มีการเปิดรับข้อเสนอขนาดรวมไม่น้อยกว่า 1,000MW ปัจจุบันมีประเด็นที่กลุ่มผู้ไม่ผ่านรอบที่ 2 บางส่วนร้องเรียนให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าการคัดเลือกของ กกพ. ไม่ยุติธรรม จึงเห็นกว่าเป็นเพียง Noise ในช่วงสั้นของการประมูลโครงการรัฐฯโดยปกติ และให้น้้ำหนักการไม่คุ้มครองชั่วคราวมากกว่าคุ้มครองชั่วคราว และหากกรณีแย่สุดคือคุ้มครองชั่วคราวแล้วการคัดเลือกรอบนี้ต้องเลื่อน หรือต้องกลับไปเริ่มพิจารณาใหม่ GULF จะได้รับผลกระทบน้อย เพราะโครงการนี้ยังไม่รวมในประมาณการ

หากไม่มีโครงการใหม่ในประเทศเลย กำไรยังเติบโตได้จาก GJP ที่รอ COD อีก 2 หน่วยผลิตในปีนี้ มีโครงการ Jackson ที่เริ่มสร้ํางรายได้ราว 10 เดือน และในไตรมาส 1/66 นี้คาดว่าจะปิดดีลโรงไฟฟ้ําพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอังกฤษได้ ซึ่งเป็นโครงการอยุ่ระหว่างก่อสร้ํางช่วยหนุนกำไรในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า และยังไม่รวมในประมาณการ นอกจากนี้ อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในออสเตรเลียคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้อีกเช่นกัน

ธุรกิจ Data center ระยะแรกขนาด 20MW คาดมีความพร้อมก่อสร้างในไตรมาส 1/66 และที่ดินที่มีสามารถขยายเพิ่มได้ถึง 40–60MW ขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการ และยังอยู่ภายใต้บริษัท GULF รวมถึงธุรกิจ Virtual bank อยู่ในความสนใจและกำลังศึกษายังไม่ตัดสินใจว่าจะทําหรือไม่อยู่ที่ความชัดเจนด้านกฎเกณฑ์ของธปท. สําหรับ INTUCH ยังไม่มีความคิดที่จะนำออกจากตลาดหลักทรัพย์แต่จะใช้เป็นเครื่องมือในการขยายการลงทุนในบริษัทหรือธุรกิจที่มาเสริมรายได้และกำไรเน้นลงทุนในธุรกิจที่ทํามาแล้วมีกําไรแล้วไม่จํากัดแต่เพียงธุรกิจโทรคมนาคมเท่านั้น ส่วน THCOM การลงทุนในดาวเทียม 2 วงโคจร ใช้เงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท มีเงินทุนพร้อมไม่ต้องเพิ่มทุน

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.40 น.หุ้น GULF ทรงตัวอยู่ที่ 52.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 240.36 ล้านบาท