หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าอ่อนตัวลง รับ Sentiment ลบศาลขอเอกสารจากกกพ.

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าอ่อนตัวลง รับ Sentiment ลบจากข่าวศาลปกครองขอเอกสารข้อมูลจากกกพ.หลังผู้ไม่ผ่านโครงการลมยื่นศาลปกครองให้พิจารณาการคัดเลือก โบรกฯมองแค่ขอเอกสารข้อมูล โอกาสที่จะเกิดคุ้มครองชั่วคราวให้น้ำหนักน้อยกว่าที่จะเดินหน้าต่อไป โดยตามกำหนดการจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มี.ค.นี้

หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าปิดเทรดช่วงเช้าอ่อนตัวลง นำโดยหุ้น BPP ลบ 2.48% มาที่ 15.70 บาท ลดลง 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 31.82 ล้านบาท
หุ้น TSE ลบ 2.42% มาที่ 2.42 บาท ลดลง 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 8.93 ล้านบาท
หุ้น GPSC ลบ 1.80% มาที่ 68.25 บาท ลดลง 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 272.04 ล้านบาท
หุ้น GULF ลบ 1.41% มาที่ 52.50 บาท ลดลง 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 965.02 ล้านบาท
หุ้น BGRIM ลบ 0.64% มาที่ 38.75 บาท ลดลง 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 152.10 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลง เนื่องจากรับ Sentiment ลบจากข่าวศาลปกครองได้ขอเอกสารข้อมูลการพิจารณาคัดเลือกผู้ผ่านเกณฑ์ตามโครงการพลังงานหมุนเวียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หลังมีผู้ไม่ผ่านโครงการลมได้ยื่นศาลปกครองพิจารณาการคัดเลือกของกกพ.ไม่ยุติธรรม

อย่างไรก็ดี เป็นแค่การขอเอกสารข้อมูลจากกกทพ.เท่านั้น กรณีเลวร้ายศาลปกครองรับพิจารณา และให้การคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งมองว่าโอกาสที่จะเกิดคุ้มครองชั่วคราวให้น้ำหนักน้อยกว่าที่จะเดินหน้าต่อไป โดยตามกำหนดการจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มี.ค.นี้

อนึ่ง ผู้ผ่านการพิจารณาประเภทพลังงานลม มีชื่อของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คือ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ภายใต้บริษัทย่อยคือ บริษัท กันกุล วิน ดีเวลลอปเมนท์ 6 บริษัท กันกุล วิน ดีเวลลอปเมนท์ 1 นอกจากนั้นยังมี บริษัท วินด์ ทู เพาเวอร์ บริษัท วินด์ มหาสารคาม 1 ในเครือ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) ที่มี บริษัท ณุศาศิริ (NUSA) ถือหุ้น

ส่วนประเภทพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟร์ม) และโซลาร์ฟาร์มร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System:BESS) มีชื่อของ บริษัทในกลุ่ม WEH) , บริษัท บ้านปู เน็กซ์ บริษัทย่อยของ BANPU , กลุ่ม GUNKUL , กลุ่มบริษัท เด็มโก้ (DEMCO) , กลุ่มบริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) , กลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) , กลุ่มบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) ได้ 13 แห่ง , บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ (CHOW) , บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ 2 แห่ง, บริษัท บางเขนชัย (บริษัทย่อยของ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP)

กลุ่มบริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCOO), บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม (AKR) , บริษัท บีซีพีจี (BCPG) , บริษัท ซันสวีท (SUN) , บริษัทคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS), บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP)

ส่วนประเภทเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม มี 18 รายมีชื่อของ บริษัท โคลเวอร์ กรีน 3 บริษัท โคลเวอร์ กรีน 9 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CV เป็นต้น