ตำรวจปอศ.รวบตัว กก.นอมินี บจ.เบี้ยวส่งงบการเงิน โทษปรับ1.8 ล้าน

HoonSmart.com>>ตำรวจปอศ.นำกำลังจับกุมตัวนายอรรถวัต หลังก.ล.ต.แจ้งเอาผิดในฐานะกรรมการบจ. ไม่จัดทำงบการเงินและนำส่งรายงานทางการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ผิดกฎหมายอาญาตามพรบ.หลักทรัพย์ โทษปรับรายวัน เพิ่มขึ้นถึง1.8 ล้านบาท ตะลึง! สอบสวนลงลึกพบนายอรรถวัต เป็นเพียงพนักงานของบริษัทที่ถูกชักชวนและหลอกลวงให้มาเป็นกรรมการ สัญญาให้ผลประโยชน์มากขึ้นโดยไม่ต้องทำงาน เตือนกฎหมายมหาชนหากเพิกเฉยไม่ส่งงบการเงินถือเป็นความผิดทางอาญา ทั้งบริษัทในนามนิติบุคคลและบุคคลทั่วไป

พ.ต.อ.ธีรภาพ ยั่งยืน ผกก.กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปอศ.) นำกำลังเข้าจับกุมตัวนายอรรถวัต (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 344/2566 ลง 2 ก.พ.2566 ข้อหา “ร่วมกันไม่จัดทำและไม่นำส่งงบการเงินประจำปี และไม่จัดทำและนำส่งรายงานประจำปี” ได้ที่คอนโดแห่งหนึ่งใน กทม.

การจับกุมตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นจากตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าแจ้งเอาผิด นายอรรถวัต ผู้ต้องหารายนี้ ในฐานะกรรมการของบริษัทแห่งหนึ่ง ไม่จัดทำงบการเงินและนำส่งรายงานทางการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

จากการสืบสวนพบว่า นายอรรถวัต แท้จริงแล้วเป็นเพียงพนักงานของบริษัทดังกล่าวที่ถูกชักชวนและหลอกลวงให้มาเป็นกรรมการบริษัท โดยให้สัญญาว่าจะรับผลประโยชน์มากขึ้นโดยไม่ต้องทำงาน เสมือนเป็นผู้บริหารในนามนอมินี เมื่อไม่เคยไปทำงานและไม่ทราบหน้าที่ในการบริหารบริษัท จึงเกิดการฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯมีโทษปรับรายวัน จนถึงปัจจุบันบริษัทยังฝ่าฝืนไม่ได้ดำเนินการเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งทำให้โทษปรับเพิ่มขึ้นไปสูงถึง 1.8 ล้านบาท

หลังรับเรื่องจึงมีการออกหมายเรียกไปยังนายอรรถวัต ถึง 2 ครั้ง แต่กลับเพิกเฉย ไม่ยอมมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก จนนำมาสู่การออกหมายจับและตามจับกุมตัว ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ธีรภาพ กล่าวต่อไปว่า คดีที่เกิดขึ้นครั้งนี้อยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าหากมีผู้ใดมาชักชวนเป็นกรรมการบริษัทหรือผู้มีอำนาจลงนาม ควรศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอย้ำเตือนว่าบริษัทมหาชนมีหน้าที่ต้องจัดทำและนำส่งงบการเงินและรายงานประจำปีต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด หากเพิกเฉยถือเป็นความผิดทางอาญา ทั้งบริษัทหรือผู้ประกอบกิจการในนามนิติบุคคลและบุคคลทั่วไป

ทั้งนี้ ล่าสุดแหล่งข่าวกล่าวว่า นายอรรถวัต เป็นกรรมการของบริษัทเอิร์ธ ซึ่ง กลต.กล่าวโทษ กรรมการ 5 คน ที่มีหน้าที่ในการส่งงบการเงินในปี 2562 แต่ไม่ได้ส่ง ส่วนเรื่องนายอรรถวัต เป็นนอมินี เป็นเรื่องของตำรวจในการดำเนินการต่อไป เนื่องจากปัจจุบันเอิร์ธ ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่ได้อยู่ภายใต้ พรบ. หลักทรัพย์