PACO โชว์กำไร 82 ล้านบาท ปักธงปีนี้รายได้โต 20-30%

HoonSmart.com >> PACO ฟอร์มดี โชว์รายได้ปี 65 จำนวน 912.48 ล้านบาท โต 26% กำไรสุทธิ 82.5 ล้านบาท วางเป้าปีนี้เติบโต 20-30% ตุนออเดอร์แน่นทั้งปี ตะวันออกกลาง อเมริกา จ่อเพิ่มกำลังการผลิต

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ (PACO)  เปิดเผย ผลดำเนินงาน 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 912.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% ช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิ 82.50 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 108
ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจาก ช่วงครึ่งปีแรก ราคาอลูมิเนียมปรับตัวขึ้นอย่างสูงและรวดเร็ว
ก่อนที่ราคาจะลดลงอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

รายได้ของ PACO เติบโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง
และสภาวะการส่งออกอะไหล่แอร์รถยนต์ ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง  อีกทั้งกลางปีที่ผ่านมา สามารถขึ้นราคาสินค้า ขณะเดียวกัน มีการควบคุมค่าใช้จ่าย และลดต้นทุนการผลิตได้ดี คาดว่าในปีนี้อัตรากำไรจะเพิ่มสูงขึ้น

บริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมียอดคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า จำนวนมาก  มูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท ส่งผลให้มียอดผลิตยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางปี 2566  เตรียมเพิ่มกำลังผลิตอีกประมาณ 20% รองรับออเดอร์จากลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รายได้ในการผลิตสินค้า Aftermarket มากขึ้นอีก 10%

ขณะที่แนวโน้มการเติบโตของงานรับจ้างผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ (OEM) และรับจ้างผลิต รองรับการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ ตามศูนย์บริการรถยนต์ (OES) ปี 2566 คาดเติบโตเท่าตัว คิดเป็นสัดส่วน 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% เนื่องจากบริษัทฯ เริ่มผลิตชิ้นส่วนแบบ Mass Production ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และ Plug-in Hybrid ในต้นปีนี้ และจะรับรู้รายได้ส่วนนี้เต็มปีเป็นปีแรก

นายสมชาย กล่าวเสริมว่า  รายได้ปี 2566  คาดเติบโตตามเป้า ประมาณ 20-30% ตามที่ตั้งไว้ บริษัทฯ เตรียมขยายตลาดส่งออก ซึ่งปีนี้เติบโตได้ดี เนื่องจากธุรกิจ REM (อะไหล่ทดแทน)  จะได้ประโยชน์จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ลูกค้าชะลอการซื้อรถใหม่ อีกทั้งปัญหาเรื่องการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ได้คลี่คลายลงอย่างมาก ทำให้ส่งออกเพิ่มขึ้น เน้น ตลาดตะวันออกกลางสหรัฐอเมริกา

ส่วนในประเทศ PACO จะขยายเครือข่ายร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจร ภายใต้แบรนด์ PACO AutoHub (พาโก้ ออโต้ ฮับ) เพื่อสร้างแบรนด์ PACO ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ ตั้งเป้าหมาย ร้าน PACO Auto Hub จำนวน 300 สาขาภายในปีนี้ จากปัจจุบันเปิดไปแล้วกว่า 250 สาขา ทั่วประเทศ  ภายในร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คอยล์ร้อนและคอยล์เย็นแบรนด์ PACO เป็นหลัก และมีสินค้าอื่นๆ อาทิเช่น ท่อน้ำยาแอร์ น้ำยาแอร์ เพื่อเป็นการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรในที่เดียว (One-Stop Solution)

วางเป้าหมายจำหน่ายสินค้าผ่าน PACO Auto Hub สัดส่วน 55% ของรายได้รวมในปี 65 ที่จะผลักดันให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยจะขยายสาขาอย่างต่อเนื่องให้ครบ 500 สาขาในอนาคต

ขณะที่แนวโน้มของตลาดรถยนต์ EV กระแสความนิยมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นโอกาสทางธุรกิจที่ PACO จะเข้าไปมีส่วนร่วมเต็มรูปแบบสำหรับอุตสาหกรรมรถ EV เนื่องจาก PACO เป็นผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ (OEM Manufacturer) ที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี และมีประสบการณ์ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า คือ Battery cooler และ ชิ้นส่วนแอร์รถยนต์สำหรับรถไฟฟ้า (EV) แบบ BEV (Battery EV) และ PHEV (Plug-in Hybrid) ในรูปแบบอะไหล่ทดแทน (REM) เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ

สำหรับ PACO  ก่อตั้งมาแล้วกว่า 30 ปี เป็น 1 ในผู้บุกเบิกการผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ของไทย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์อะไหล่แอร์รถยนต์แบบครบวงจร ทั้ง คอยล์ร้อน และคอยล์เย็น สำหรับรถที่มียอดจำหน่ายปานกลางถึงสูง ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกัน รวมมากถึง 2,600 รุ่น  บริษัทฯ มี โรงงานผลิต 3 แห่ง ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร และศูนย์กระจายสินค้า 1 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001:2015